ร้านขายดี เพราะยิงโฆษณาแบบนี้นี่เอง! เหมาะกับร้านขนาดเล็ก หรืองบน้อยก็ปังได้

Nov 24, 2020
โพสต์ Facebook แล้วก็ยังขายไม่ดี ลองยิงโฆษณาดูสักทีอาจจะขายดีขึ้นก็ได้ วันนี้ MHA ขอลงรายละเอียดเรื่องเทคนิคการยิงโฆษณาสำหรับร้านอาหาร  ที่ว่ากันว่าถ้าลงโฆษณา Facebook แบบนี้แล้วร้านจะขายดีขึ้นอย่างมากด้วยงบการลงโฆษณาที่ไม่ได้มากมายอะไร และเป็นวิธีที่เหมาะกับร้านอาหารขนาดเล็กเป็นอย่างมาก
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การยิงโฆษณาในที่นี้หมายถึงการ Boost หรือการจ่ายเงินเพื่อให้มียอดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นนั่นเองสำหรับ Facebook นั้นมีการ Boost ในหลายรูปแบบเช่นการ Boost page เพื่อให้มีคนติดตามเพจมากขึ้น หรือการ Boost post ที่เน้นให้แต่ละโพสต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ซึ่ง MHA จะขอกล่าวถึงการ Boost post เป็นหลัก เนื่องจากเป็นการยิงโฆษณาที่เหมาะกับร้านอาหารมากกว่า โดยสอดคล้องกับการทำ Content Marketing ของร้านอาหารอีกด้วย โดยเริ่มต้นจาก
1.ทำ Content อาหารในรูปแบบอัลบั้มภาพ(Photo Album) 
เพราะในเชิงจิตวิทยาแล้วเมื่อลูกค้าคลิกดูรูปอาหารไปเรื่อยๆ จะให้ให้เกิดความรู้สึกอยากทานอาหารมากกว่าการดูรูปอาหารเพียงรูปเดียว ดังนั้นในการ post ควรโพสต์เป็นอัลบั้มมากกว่า โดยสามารถนำเมนูหลายๆอย่างในร้านมาลงในอัลบั้ม หรือถ้าจะแนะนำเมนูเดียวให้ลองลงขั้นตอนการทำเมนูนั้นๆ โดยลงรูปตั้งแต่ 4-5 รูปขึ้นไป แต่ต้องมีการลงภาพปก(รูปแรก)ที่น่าสนใจ และมีเทคนิคในการใส่ข้อความ ซึ่งจะอธิบายในลำดับถัดไป
เพิ่มเติมถ้าร้านอยู่ในตลาด, Community mall หรือ อาคารสถานที่ใดๆ และสถานที่นั้นมี Facebook Page ให้ใช้วิธีการ Tag สถานที่นั้นลงไปในโพสต์ด้วย หรือใช้วิธีTagเพื่อนใน Comment ของเราก็ได้ รวมถึงอาจใช้การส่งเสริมการขายมากระตุ้นให้ผู้ที่เห็นโพสต์สามารถ Tag เพื่อนใน Facebook เพื่อรับส่วนลดจากทางร้าน ซึ่งจะช่วยให้โพสต์ของเราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านการ Tag หรือ การ Share ได้กว้างขึ้นไปอีก
2. การทำ Photo Album ควรคำนึงถึงขนาดภาพด้วยเช่นกัน 
ซึ่งประกอบด้วยภาพปก (Cover) และภาพอื่น ๆ ที่อยู่ในอัลบั้มภาพ โดยทั่วไปขนาดภาพปกจะขึ้นอยู่กับการวางรูปและจำนวนรูปภาพในอัลบั้ม ซึ่งขนาดและการจัดวางที่นิยมใช้ ได้แก่
- ภาพปกแบบแนวนอน + ภาพในอัลบั้มอีกไม่เกิน 2 ภาพ ซึ่งขนาดภาพปกจะอยู่ที่ 1200x600 pixelภาพปกแบบนี้จะทำให้รู้สึกสบายตาและเมื่อขึ้นรวมกันเป็นอัลบั้มจะเป็นกลุ่มสี่เหลี่ยมพอดี ส่วนภาพอื่น ๆ ให้เลือกขนาดเป็น สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรืออัตราส่วน 1:1 ขนาดไม่เกิน 1200x1200 pixel เพื่อความสะดวกในการดูโพสต์ของกลุ่มเป้าหมาย
- ภาพปกแบบแนวนอน + ภาพในอัลบั้มอีก 3 ภาพขึ้นไป ซึ่งขนาดภาพปกจะอยู่ที่ 1200x800 pixel ส่วนภาพอื่น ๆ ยังคงอัตราส่วน 1:1 หรือขนาดไม่เกิน 1200x1200 pixel เมื่อรวมกันเป็นอัลบั้มและจะเป็นกลุ่มสี่เหลี่ยมพอดีเช่นกัน
- ภาพปกแบบแนวตั้ง + ภาพในอัลบั้มอีกไม่เกิน 2 ภาพ ซึ่งขนาดภาพปกจะอยู่ที่ 600x1200 pixel ภาพปกแบบนี้จะทำให้รู้สึกแปลกตา เริ่มมีการใช้กันเยอะขึ้นเพราะคนทั่วไปเริ่มเคยชินกับการถ่ายภาพแนวตั้งแล้ว เหมาะกันภาพร้าน ภาพวิว หรือภาพที่มีคนเป็นองค์ประกอบ ส่วนภาพอื่น ๆ ให้เลือกขนาดเป็น สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรืออัตราส่วน 1:1 ขนาดไม่เกิน 1200x1200 pixel
- ภาพปกแบบแนวตั้ง + ภาพในอัลบั้มอีก 3 ภาพขึ้นไป ซึ่งขนาดภาพปกจะอยู่ที่ 800x1200 pixel ส่วนภาพอื่น ๆ ยังคงอัตราส่วน 1:1 หรือขนาดไม่เกิน 1200x1200 pixel เมื่อรวมกันเป็นอัลบั้มและจะเป็นกลุ่มสี่เหลี่ยมพอดีเช่นกัน
3. สำหรับภาพปกนั้น ให้ลองใส่พิกัดร้านลงไป 
ไม่ว่าจะระบุไปตรง ๆ เลย หรือใช้การเล่นตัวอักษร เล่นคำก็ตาม ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ความสนใจมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ลองนึกภาพเวลาที่เราอ่านข่าวหรืออ่านเนื้อหาอะไรก็ตามในอินเตอร์เน็ต เราจะให้ความสนใจกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรามากกว่าเนื้อหาอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งหลักการนี้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในการทำพาดหัว หรือ Text ที่อยู่ในภาพปกของอัลบั้มนั่นเอง
4. ขั้นต่อไปให้ลองเลือก Location ในการยิงโฆษณา
จริงอยู่แม้ว่าร้านเราจะมีบริการเดลิเวอรี่ ที่ช่วยลดข้อจำกัดเมื่อลูกค้าอยู่ไกลจากร้านมาก แต่อย่างไรก็ดีร้านอาหารแบบทานที่ร้านยังคงต้องอาศัยลูกค้าที่เดินทางมาทานที่ร้านอยู่เช่นกัน ซึ่งลูกค้าที่มีโอกาสในการมาทานอาหารที่ร้านมากที่สุดคือ ลูกค้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับร้าน ในระยะไม่เกิน 5-10 กิโลเมตรเพราะเป็นลูกค้ากลุ่มที่เดินทางสะดวกที่สุด ดังนั้นในการตั้งค่า location ในการ Boost ถ้าหากเราจะเน้นให้มีคนเข้าร้านจำนวนมากไว้ก่อน ให้เราตั้งค่าไว้ไม่เกินรัศมี 5 กิโลเมตรจากร้านเรา หลังจากนั้น หากต้องการขยายฐานลูกค้า ค่อยมาปรับการตั้งค่าภายหลังได้
5. ความถี่ในการมองเห็นโฆษณาก็เป็นเรื่องสำคัญ 
เป็นการยากมากที่ลูกค้าจะตัดสินใจมาที่ร้านทันทีหลังจากเห็นโฆษณาเพียงครั้งเดียว เพราะต้องผ่านกระบวนการตัดสินใจของลูกค้าก่อน โดยลูกค้าจะดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจมาทานที่ร้าน ซึ่งอาจจะใช้เวลาหลายวัน นั่นแปลว่า ในระหว่างที่ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจนั้น ลูกค้าอาจจะ “ลืม” โพสต์ของร้านเราไปแล้วก็ได้
ดังนั้นในการยิงโฆษณา จึงไม่ควรยิงแค่ครั้งเดียว หรือแค่ 1 วัน แค่ควรตั้งค่าการยิงโฆษณาประมาณ 1 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเห็นโพสต์ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือวันละครั้งตามแต่งบประมาณ เพราะจะทำให้ลูกค้าเป้าหมายเกิดการจดจำนั่นเอง แต่ก็ไม่ควรโฆษณาถี่เกินไป เพราะลูกค้าจะรำคาญและกดปิดโพสต์ และรายงานโฆษณาของเราในที่สุด
6. อย่าลืมตั้งค่าเป้าหมายในการ Boost
เพราะวัตถุประสงค์ในการยิงโฆษณาไม่ได้อยู่ที่การขายของเพียงอย่างเดียว ดังนั้น Facebook จึงออกแบบระบบให้สามารถเลือกวัตถุประสงค์หรือ Goal ในการ Boostแต่ละครั้ง ซึ่งอธิบายตามภาพได้ดังนี้
Automatic : ในกรณีที่ยังนึกไม่ออกว่าจะตั้งค่าเป้าหมายอย่างไรให้เลือกเป็น Automatic ไว้ก่อน Facebook จะทำการเลือกรูปแบบ Goal ที่เหมาะสมให้เอง
Get more engagement : เลือกในกรณีต้องการเน้นที่การกด like share และ Comment
Get more messages : เหมาะสำหรับกรณีที่ต้องการให้ผู้ที่สนใจทักเข้ามาถามทางข้อความ เหมาะสำหรับร้านที่สามารถตอบคำถามลูกค้าที่สนใจได้ตลอดเวลา
Get more website visitors : เหมาะสำหรับร้านที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว และต้องการให้ลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์เพื่อทำการจอง หรือการดูแคตตาล็อคสินค้าเพิ่มเติม
Get more leads : ใช้ในกรณีต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของลูกค้า โดยจะมีฟอร์มเพิ่มเติมให้ทำ
Get more calls : สำหรับลูกค้าที่สะดวกโทรมายังร้านของเรา
โดยทั่วไปเรามักจะเลือก Get more engagement เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Get more messages เพื่อเป็นการดูความสนใจของลูกค้าที่มีต่อโพสต์นั้น ๆ แต่หากยังไม่แน่ใจ ให้เลือกเป็น Automatic ไว้ก่อนก็ได้
            คงไม่ยากเกินไปนักสำหรับการยิงโฆษณา Facebook ในระดับเบื้องต้นนี้ น่าจะนำไปปรับใช้กับร้านอาหารแต่ละร้านได้ อย่างไรก็ตามการยิงโฆษณาเป็นเพียงการกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจในร้านของเราเท่านั้น แต่สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้ดีที่สุดคือ รสชาติอาหาร การบริการที่ดี และราคาที่สมเหตุสมผลนั่นเองยังมีอีกหลายเทคนิคในการยิงโฆษณาใน Facebook รวมถึงการทำโฆษณาในสื่อ Social อื่น ๆ ซึ่ง MHA จะนำเสนอในคราวต่อไป
Credit ภาพ
- Facebook.com
- เจ๊อิม เผือกหิมะ
- หญ้าขาว คาเฟ่
- ปังพระนคร
Explore more topics
ยิงโฆษณาร้านอาหารการตลาดเพื่อธุรกิจร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?