ขายอาหารเหนื่อย ไม่มีเวลาทำบัญชี แก้ปัญหานี้อย่างไร

Oct 07, 2020
หนึ่งในงานที่สำคัญที่สุดของการทำธุรกิจ แต่ก็เป็นงานที่หลายคนไม่ชอบมากที่สุดในเวลาเดียวกัน เห็นจะหนีไม่พ้นเรื่อง “งานบัญชี” หรือ “การทำบัญชี” นั่นเอง โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารซึ่งมีรายละเอียด มีรายการมหาศาลให้ต้องซื้อ ต้องใช้ในแต่ละวัน ผู้ประกอบการบางท่าน “ไม่มีเวลาทำบัญชี” เพราะเป็นงานละเอียด ต้องใช้เวลา ไว้ช่วงว่าง ๆ ค่อยทำ และผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยไม่เคยมีช่วงว่าง ๆ อย่างที่ว่า งั้นเรามาดูแนวทางการทำบัญชีเบื้องต้นแบบง่าย ๆ ที่รับรองว่าไม่ต้องเสียเวลาไปกับการปวดหัว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการรู้สถานการณ์รายรับ รายจ่ายของกิจการ ไม่ใช่ “ขายดีทั้งวัน แต่พอนับเงินทำไมเหลือนิดเดียว”
พอพูดถึงเรื่องบัญชี ภาพตัวเลขมากมายก็จะปรากฏขึ้นในความคิด ซึ่งจริง ๆ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด มาดูวิธีการทำบัญชีแบบพื้นฐานที่ง่ายสุด ๆ ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรเลย แค่ปากกากับสมุดบัญชี เพราะความสำคัญสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องทำ คือ การจัดทำบัญชี รายรับ-รายจ่าย แยกออกเป็นข้อๆ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจได้ ดังนี้
1.บันทึกรายได้จากการขายอาหารประจำวัน
นำบิลขายทั้งหมดมาบันทึกลงในสมุดเงินสดรับ ลงรายการรับเงินสด ในกรณีที่ต้องการแยกรายการอาหารแต่ละเมนูว่าวันนี้ขายเมนูไหนได้เท่าไหร่จ่ายรวมเป็นเงินเท่าไหร่ ผู้ประกอบการจะต้องลงรายการใน ใบสรุปยอดขายประจำวัน เพื่อเป็นการแยก รายการอาหารแต่ละเมนู ที่ขายได้ประจำวัน
ตัวอย่าง ใบสรุปยอดขายประจำวัน
เมื่อบันทึกรายการขายประจำวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำตัวเลขยอดรวมมาบันทึกลงสมุดรายรับ-รายจ่าย มีหน้าตาแบบนี้
ตัวอย่างสมุดรายวันรับ-รายวันจ่าย
2. บันทึกค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่น ค่าอาหารสด ค่าอาหารแห้ง ค่าแก๊ส ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าร้าน ค่าแรงพนักงาน และที่สำคัญคือ ค่าแรงตัวเอง
ตัวอย่างตารางบันทึกรายจ่ายประจำวัน

(* รายการและราคาในตารางสมมติขึ้นเพื่อความเข้าใจในการอ่าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการแต่ละท่าน)
จากการบันทีกรายรับ-รายจ่ายข้างต้น จะทำให้เห็นว่าในวันที่ 1/10/2563 มีรายได้จากการขาย 36,800 บาท และมีรายจ่าย 34,700 บาท วันนี้กิจการเหลือกำไร 2,100 บาท เพราะอะไรทำไมถึงเหลือเงินแค่นี้ จากการบันทึกจะเห็นได้ว่า วันนี้ได้จ่ายค่าใช้จ่ายรายเดือนไป คือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าร้าน นั่นเอง ฉะนั้นในกรณีที่เป็นการบันทึกรายรับ-รายจ่ายในช่วงที่วันนั้นตรงกับรายการจ่ายที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือดอย่างค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ก็จะต้องหมายเหตุรายการเหล่านี้ไว้ด้วยเนื่องจากเป็นรายการที่ไม่ได้จ่ายเป็นประจำทุกวัน
ประโยชน์ของการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงการขายในแต่ละวัน ว่ามีรายได้จากการขายเท่าไหร่ วันนี้มีจ่ายค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เหลือกำไรเท่าไหร่ มีเอกสารอ้างอิงประกอบกับเงินสดที่มีอยู่ในมือ และสามารถนำตัวเลขเหล่านี้มาควบคุมภายในกิจการได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ค่าอาหารทะเลมีความถี่ในการซื้อมากเกินไปหรือไม่ ราคาซื้อคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของราคาขาย เพราะส่วนใหญ่การประกอบธุรกิจร้านอาหาร ต้นทุนอาหาร ไม่ควรเกิน 35-45 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย
            เห็นมั้ยว่า การทำบัญชีเอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มจากพื้นฐานง่าย ๆ แบบนี้ก็สามารถทำให้ผู้ประกอบการทราบสุขภาพกิจการของตัวเองและเห็นเส้นทางการเงินไหลเข้า ไหลออก เพื่อนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อปรับปรุงให้มีรายรับ และเงินคงเหลือมากขึ้น
          แต่ถ้าคุณอยากจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายแบบมีการแบ่งหมวดหมู่ การเข้ารหัสคีย์ข้อมูลเพื่อบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างเป็นระบบในโปรแกรม Excel สามารถเรียนรู้วิธีการใช้และดาวน์โหลดเอกสารได้ฟรี ในคอร์สเรียนออนไลน์บัญชีอย่างง่าย จัดการร้านอาหารได้ด้วยตนเอง ให้คุณบันทึกรับจ่ายอย่างเป็นระบบ ทำเป็นเห็นกำไร (ไฟล์เอกสารสามารถดาวโหลดได้ หลังจากเข้าสู่ระบบที่มุมบนขวามือ และทำการคลิกหลักสูตรบทเรียน)
นอกจากนี้ ยังสามารถเรียนรู้ในเรื่องของการจัดระบบต้นทุนและสต๊อกให้ได้กำไรตามเป้า และข้อควรทำและข้อควรระวังในการทำบัญชีและภาษีสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้!
คลิกอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่
คลิกอ่านบทความน่ารู้ จากแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี
Explore more topics
การทำบัญชีร้านค้าบัญชีร้านอาหาร excelบัญชีรายรับรายจ่ายการจัดการร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?