เทรนด์โลกน้ำมะพร้าวมาแรง! มูลค่าสูงถึง 2.9 พันล้านเหรียญ! ช่วงเทศกาลขายฝรั่งรวยแน่!

Nov 28, 2019
            “มะพร้าว” ผลไม้มหัศจรรย์ที่ธรรมชาติมอบให้กับมนุษย์โดยเฉพาะกับคนไทยซึ่งเรียกว่าผูกพันคุ้นชินกับมะพร้าวตั้งแต่เกิดจนตาย ไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น มะพร้าวยังได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า มะพร้าวคือผลผลิตทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์ และอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายต่อสุขภาพทั้งเนื้อและน้ำ มีหนึ่งข้อมูลน่าสนใจที่หลายคนอาจยังไม่ทราบ จากการคาดการณ์ของ Zenith บริษัทที่ปรึกษาด้านอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ของอังกฤษ ได้ออกรายงานผลประเมินถึงแนวโน้มตลาดน้ำมะพร้าวทั่วโลก มีมูลค่าตลาดรวมในปี 2563 สูงถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากตัวเลขนี้จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมแบรนด์เครื่องดื่มน้ำดำระดับโลกยังอดใจไม่ไหว ต้องกระโจนเข้าสู่ตลาดน้ำมะพร้าวเต็มตัว ประเด็นที่นำมาบอกกล่าวกันก็คือ จากตัวเลขการเติบโตของกลุ่มตลาดน้ำมะพร้าว ซึ่งเป็นผลโดยตรงมาจากกระแสความนิยมบริโภคของผู้คนทั่วโลก เพราะเป็นที่ทราบกันดีถึงสรรพคุณทางธรรมชาติของน้ำมะพร้าว นั่นเท่ากับว่า เป็นโอกาสของกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มจะร่วมชิงส่วนแบ่งตลาด 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นี้ด้วยเช่นกัน             โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ บ้านเราคือจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และแน่นอนว่า อาหารไทยเป็นหนึ่งเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการมาลิ้มลอง ยิ่งเป็นโอกาสดีในการเพิ่มยอดขายจากเมนูน้ำมะพร้าวให้กับนักท่องเที่ยว แหล่งขายมะพร้าว             ถ้าร้านไหนอยู่ในแหล่งมีนักท่องเที่ยวนิยมไป มะพร้าวคือหนึ่งเมนูที่หากยังไม่มีอยู่ในรายการ แนะนำให้รีบหามาไว้ในเมนูด่วน ๆ และแน่นอนว่ามะพร้าวสายพันธุ์ยอดนิยมก็คือ “มะพร้าวน้ำหอม” สามารถหาซื้อได้ที่แม็คโครก็มีจำหน่าย เป็นมะพร้าวน้ำหอมคัดคุณภาพจากอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ส่งกระจ่ายทั่วทุกสาขา มีให้เลือกทั้งแบบปลอกเปลือก แบบเปลือกเขียว และแบบเผา
ขายแบบไหนอยู่ที่ไอเดีย แต่อย่าลืมขาย Story             ไอเดียในการนำเสนอลูกค้าสำหรับน้ำมะพร้าวทำได้หลากหลายมาก จะขายกันแบบยกทั้งลูกมะพร้าวสด มะพร้าวเผา หรือ แยกน้ำ แยกเนื้อ ออกมารวมกันใส่แก้วจัดแต่งสวย ๆ ก็ล้วนได้ราคา ถ้าจะพิเศษไปอีกทำเป็นเมนูเครื่องดื่มปั่น หรือ สมูทตี้ ก็จะอัพราคาเพิ่มขึ้น และไม่ใช่แค่ขายน้ำ ขายเนื้อ เดี๋ยวนี้มะพร้าวน้ำหอมยังถูกนำมาทำเป็นเมนูอาหารคาวยั่วยวนนักชิมได้ดีมาก เช่น ร้านโมราที่ชลบุรี นำมะพร้าวน้ำหอมมาทำเป็นก๋วยเตี๋ยวทุกอย่างถูกใส่ลงลูกมะพร้าวเสิร์ฟให้ลูกค้า ใครได้ลองก็บอกว่าทั้งแปลกและอร่อย หรือเมนูห่อหมกมะพร้าวอ่อนก็เป็นเมนูฮิตที่นักท่องเที่ยวสนใจเช่นกัน ไม่ว่าจะขายแบบไหน อย่าลืมขาย Story ของมะพร้าวให้ลูกค้าได้รู้ด้วย ว่ามะพร้าวของร้านดีอย่างไร เป็นมะพร้าวมาจากแหล่งไหน หวานโดยธรรมชาติไม่ได้ปรุงแต่งใด ๆ ดื่ม กิน แล้วดีอย่างไรต่อสุขภาพ แม้คนส่วนหนึ่งจะรู้สรรพคุณของมะพร้าวดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีอีกมากที่ไม่รู้   ถ้าจะเน้นขายต่างชาติก็ต้องรู้จักช่องทางสื่อสารการตลาดเฉพาะกลุ่ม             หากผู้ประกอบการร้านไหนต้องการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จัก แค่การตลาดผ่านช่องทางที่นิยมทำกันในบ้านเราคงไม่พอ เพราะชาวต่างชาติเขาก็มีช่องทางไว้ส่อง ไว้ติดตามข่าวสารรีวิวสถานที่กิน ที่เที่ยวในแบบของเขาเช่นกัน ดังนั้นถ้าต้องการสื่อสารให้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักร้านเราก็ต้องรู้ว่าช่องทางไหนบ้างที่นักท่องเที่ยวใช้ เรามีมาแนะนำ 3 ช่องทางยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ไว้ดูรีวิวค้นหาที่กินที่เที่ยวทั่วโลก
  1. Tripadvisor
            เป็นหนึ่งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชันท่องเที่ยวที่มีผู้ใช้งานแบบลงทะเบียนสูงถึง 260 ล้านบัญชีต่อเดือน มีการรีวิวร้านอาหารและโรงแรมมากกว่า 125 ล้านวิว ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารตามด้วยที่พัก ด้วยจำนวนผู้เข้าใช้บริการจำนวนมากทั่วโลก ดูข้อมูลวิธีการสมัครและใช้งาน Tripadvisor ได้ที่ : https://th.tripadvisor.com/Owners  
   
  1. เตี่ยนผิง (Dianping)
            แอปพลิเคชันอันดับ 1 ของคนคนจีนทั่วโลกที่นิยมใช้บริการค้นหาสถานที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า, สถานบันเทิง, ร้านให้บริการประเภทต่าง ๆ มากมาย ดูข้อมูลวิธีการสมัครและใช้งานเตี่ยนผิง (Dianping) ได้ที่ : http://www.dianping.com/
  1.  C-trip
            อีกหนึ่งเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นค้นหาที่กิน เที่ยว พัก ของคนจีนที่เข้ามาในประเทศไทยแล้วใช้บริการของ Ctrip มีมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี ดูข้อมูลวิธีการสมัครและใช้งาน C-trip ได้ที่ : https://th.trip.com/?locale=th-TH เมื่อบ้านเรามีความพร้อมทุกด้านที่จะสร้างยอดขายจากมะพร้าว เป็นทั้งแหล่งผลิต ราคาต้นน้ำ รสชาติดี มีคุณภาพที่ทั่วโลกยอมรับ แล้วทำไมผู้ประกอบการจะไม่นำมะพร้าวมาปั่นยอดขายให้นักท่องเที่ยว ว่าแล้วก็ปีใหม่นี้ลุยกันเลย!    
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?