5 ไอเดียออกแบบร้านอาหารยังไง ให้สะกดสายตา เรียกลูกค้ารัว ๆ

Apr 27, 2022
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการทานอาหารนอกบ้าน แถมยังมีความฝันว่าสักวันหนึ่งอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ที่ถอดแบบออกมาจากจินตนาการยังไงยังงั้น แต่ก่อนสิ่งที่คุณวาดฝันเหล่านั้นออกมาได้ตามต้องการ สิ่งที่ขาดไม่ได้และควรมีนั่นก็คือไอเดียการออกแบบร้านอาหารที่สวยโดนใจ มาพร้อมกับการเรียกลูกค้าเข้าร้านไปในตัวด้วย วันนี้เราจึงได้หยิบเราไอเดียที่น่าสนใจ ในการออกแบบร้านอาหารที่มาแรงในปี 2022 -2023 มาให้ได้ลองศึกษากันดูค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า ว่าจะออกแบบร้านอาหารให้สะดุดสายตาได้อย่างไร

ออกแบบร้านอาหาร ให้ลูกค้าสามารถมองเห็นการปรุงอาหาร

 การออกแบบร้านอาหารแบบนี้กำลังมาแรง และเป็นกระแสนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลที่ชวนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการปรุงอาหาร มีโอกาสได้มองเห็นขั้นตอนการปรุง กรรมวิธีการทำอาหาร พร้อมทั้งชมความพิถีพิถันของพ่อครัว ซึ่งการออกแบบร้านอาหารแนวนี้คุณสามารถผสมผสานเข้าได้หลากสไตล์หลายแนว เพียงแค่ออกแบบให้สัดส่วนของการนั่งทานอาหารของลูกค้า ใกล้ชิดกับส่วนการปรุงอาหาร โดยเลือกเพียงเมนูพิเศษของทางร้าน หรือ สร้างสรรค์โชว์การปรุงอาหารที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ ส่วนในด้านการออกแบบร้านอาหารควรเน้นไปที่เคาน์เตอร์ และ ที่นั่งทานอาหารของลูกค้า โดยการเพิ่มความน่าสนใจเพื่อดึงดูดสายตาทั้งของลูกค้าภายในร้านรวมถึงผู้คนที่เดินผ่านไปมาหน้าร้านด้วย

ออกแบบร้านอาหาร ด้วยมุมถ่ายรูปที่เป็น Gimmick ของร้าน

 หนึ่งในการออกแบบร้านอาหาร และ คาเฟ่ ในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นการสร้าง Gimmick ให้ร้านมีความน่าสนใจ ด้วยการเพิ่มมุมถ่ายรูปให้เป็นเอกลักษณ์ของร้านโดยเฉพาะ เนื่องจากปัจจุบันความนิยมในการถ่ายรูปลงโพสต์ลงสื่อโซเชียล เป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ของคนทุกวัยก็ว่าได้ ดังนั้นหากคุณนำไอเดียนี้มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบร้านอาหารแล้วล่ะก็ รับรองเลยว่าสามารถสะกดสายตาเรียกลูกค้าได้ง่าย ๆ ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์อย่างแน่นอน โดยเลือกแนวการออกแบบให้โดดเด่นเข้ากับสไตล์ของร้านคุณ

ไอเดียการสร้าง Gimmick 

- มุมหน้าต่างถ่ายรูปวิวทิวทัศน์
- มุมหน้าร้าน ป้ายโลโก้ ทางเข้า หรือ จุดรับอาหาร
- เฟอร์นิเจอร์ หรือ การออกแบบภายใน ที่สร้างความแปลกใหม่ สร้างสรรค์ ไม่ซ้ำใคร เช่น กระจก โคมไฟ บันได หน้าต่าง ประตู โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ
- การตกแต่งด้วยวัสดุโชว์พื้นผิว โชว์จุดเด่นของวัสดุ

ออกแบบร้านอาหาร ให้เปิดโล่ง ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง

 แนวการออกแบบร้านอาหารที่ดูปลอดโปร่ง เปิดโล่ง ให้ความรู้สึกถึงความสบายไม่อึดอัด ในขณะเดียวกันยังส่งผลให้ระยะสายตาของผู้คนภายนอก ได้สามารถมองเข้ามาภายในร้านได้อย่างสะดวก ถือเป็นหนึ่งในการออกแบบร้านอาหารที่เรียกลูกค้าได้ดีไปในตัว ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัด คือ การออกแบบให้เพดานสูง ประตู-หน้าต่างมีความกว้างขวาง เน้นการเปิดโล่ง

ตัวอย่างการออกแบบสไตล์เปิดโล่ง

  • Loft Style : เพดานสูง โชว์โครงสร้าง เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เน้นใช้แสงธรรมชาติ
  • Modern Style : สบายตา เรียบง่าย ไม่มีลวดลาย เน้นเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น ใช้โทนสีขาว เทา ครีม เป็นหลัก
  • Coastal Style : การตกแต่งแบบชายทะเล ให้ความสดชื่น ผ่อนคลาย ใช้โทนสี ขาว ฟ้า น้ำเงิน และสีไม้
  • Oriental Style : สะท้อนศิลปะตะวันออก เฟอร์นิเจอร์ท้องถิ่น เน้นวัสดุตามวัฒนธรรมท้องถิ่น โทนสีธรรมชาติ เช่น น้ำตาล เขียว ฟ้า 

ออกแบบร้านอาหาร ให้ตอบโจทย์จาก COVID-19

 ในปีที่ผ่านมานี้หลายธุรกิจต้องปรับตัวให้เข้ากับการระบาดของ COVID-19 ทำให้การออกแบบร้านอาหารปัจจุบันต้องตอบโจทย์นี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยการเน้นออกแบบให้ที่นั่งทานอาหารมีการเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม ซึ่งคุณสามารถประยุกต์ดีไซน์โซนที่นั่งให้มีความสวยงามควบคู่ไปด้วยได้ เช่น ออกแบบโซนที่นั่งสำหรับการนั่งทานคนเดียว ทานเป็นคู่ หรือทานเป็นกลุ่ม เพื่อเป็นตัวเลือกที่หลากหลายมากกว่าการนั่งทานอาหารทั่วไปที่เราคุ้นเคย เป็นต้น

ออกแบบร้านอาหาร ให้ลูกค้าได้ประสบการณ์การทานอาหารที่หลากหลาย

การออกแบบร้านอาหารที่น่าสนใจกว่าความสวยงาม คือการมอบประสบการณ์การทานอาหารให้กับลูกค้าที่เป็นมากกว่าร้านอาหาร ในนี้เราแนะนำให้คุณเพิ่มไอเดียความแปลกใหม่ของบรรยากาศร้านอาหาร หรือเรียกง่าย ๆ คือการเพิ่มสัมผัสทั้ง 5 เข้าไป เพื่อให้การทานอาหารได้อรรถรสมากขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้คุณสามารถเลือกนำมาประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมของสไตล์ร้านได้ เช่น การเลือกใช้เสียงน้ำตกสร้างบรรยากาศการพักผ่อนระหว่างการทานอาหาร การใช้กลิ่นอโรม่าสร้างความผ่อนคลาย คล้ายได้ทานอาหารท่ามกลางสวนดอกไม้ หรือแม้กระทั่งการจัดภูมิทัศน์ให้ลูกค้าได้ทอดสายตาไปกับบรรยากาศธรรมชาติระหว่างการทานอาหาร เป็นต้น 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของไอเดียการออกแบบร้านอาหาร ที่จะช่วยให้คุณเรียกลูกค้าและสะกดสายตาได้มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าถ้าคุณลองนำไปประยุกต์ใช้จะสามารถออกแบบได้สวยงามไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน หาใครกำลังมองหานักออกแบบร้านอาหารมืออาชีพ สามารถเข้าไปดูได้ที่ Fastwork.co แหล่งรวมฟรีแลนซ์รับออกแบบร้านอาหารผู้เชี่ยวชาญ ที่พร้อมช่วยคุณ
Explore more topics
ออกแบบร้านอาหารร้านอาหารธุรกิจร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?