6 เคล็ดลับปั่นสมูทตี้อร่อย ไม่ละลายเร็ว ร้อนนี้ขายดีแน่!

Apr 22, 2022
ร้อนนี้ ต้องมีเมนูสมูทตี้ติดร้าน! เครื่องดื่มยอดนิยมของคนไทย เพราะตอบโจทย์อากาศบ้านเราสุดๆ  เพิ่มความสดชื่น แถมดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี อร่อยอิ่มท้อง แคลอรี่ต่ำ วันนี้ MHA แชร์เคล็ดลับปั่นสมูทตี้อย่างไรให้อร่อย ไม่ละลายเร็ว 
  • ทำอย่างไรให้สมูทตี้เนื้อไม่เหลว น่าดื่ม  
  • การเลือกใช้น้ำแข็ง
  • เทคนิคการใช้ผงสมูทตี้
  • เทคนิคการเลือกเครื่องปั่น 
  • และเทคนิคการสร้างรสชาติแปลกใหม่
พร้อมแนะนำผลไม้แช่แข็ง รับรองว่าร้อนนี้ ขายดีแน่ 

messageImage_1649684220757.jpg 502.63 KB

เคล็ดลับปั่นสมูทตี้ให้อร่อย

1. วัตถุดิบต้องเย็น ความเย็นจะช่วยให้สมูทตี้ละลายช้า ลองเปลี่ยนจากผลไม้สดแช่เย็น เป็นผลไม้แช่แข็งจะช่วยรักษาอุณหภูมิได้ นอกจากนี้ผลไม้สดบางชนิดถ้าสุกเกินไปจะมีความนิ่ม หรือกลิ่นไม่ดี ทำให้สมูทตี้เนื้อเหลวเกินไปและไม่น่ากิน ส่วนผสมอื่นถ้าแช่เย็นได้ให้แช่เย็นไว้ก่อนจะเอาออกมาปั่น ถ้าแช่ไม่ได้ให้เก็บไว้ในที่ไม่โดนแดด ถ้าเป็นเมนูเฟรปเป้ เช่นกาแฟใส่นม ชานม ที่ต้องชงเครื่องดื่มจากน้ำร้อนก่อน ตอนชงให้คนเร็วๆ เวลาปั่นให้ใส่น้ำแข็งลงไปครึ่งหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยเพิ่มน้ำแข็งที่เหลือตามลงไปปั่น หรือจะชงชานมแล้วแช่เย็นไว้ก่อนเมื่อถึงเวลาค่อยนำออกมาปั่น จะช่วยรักษาความเย็นของเฟรปเป้ได้เช่นกัน

2. เครื่องปั่น ต้องใช้เครื่องปั่นที่มีกำลังสูง เพื่อให้น้ำแข็งละเอียดไว ยิ่งใช้เวลาปั่นนานน้ำแข็งจะละลายมากขึ้น สมูทตี้จะยิ่งละลายเร็ว ควรใช้เครื่องปั่นที่มีกำลังตั้งแต่ 300 วัตต์ขึ้นไป หรือเลือกใช้เครื่องปั่นแบบใหญ่สำหรับปั่นสมูทตี้ไปเลย เพราะเป็นเครื่องปั่นที่ออกแบบโถปั่นและใบมีดมาสำหรับปั่นน้ำแข็งโดยเฉพาะ ถึงราคาจะแพงสักหน่อย แต่สามารถปั่นได้เนียนละเอียด ปั่นไว และปั่นได้ทีละหลายแก้ว

3. ใช้ไซรัปเข้มข้นเพื่อลดปริมาณการใส่ของเหลว ทำให้น้ำปั่นไม่เหลวเกินไป ปกติสมูทตี้จะใส่ผลไม้ น้ำ และน้ำเชื่อม หลายร้านมักจะผสมน้ำเชื่อมเอง บางครั้งก็เข้มข้นไม่มากพอ ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ไซรัปสำเร็จรูปจะช่วยลดปริมาณของเหลวได้ ไซรัสมีหลายรสชาติให้เลือกใช้ช่วยเพิ่มความเข้มข้นให้กับสมูทตี้ ถ้าเป็นไซรัปที่ผสมเนื้อผลไม้ด้วยจะทำให้ลดการใช้ของเหลว และลดปริมาณผลไม้ไปได้อีก

4. การตวงน้ำแข็ง ให้ตวงน้ำแข็งพูนแก้ว หรือ หนึ่งแก้วครึ่ง จะได้สมูทตี้เต็มแก้วพอดี เพราะน้ำแข็งส่วนหนึ่งจะละลายไปทำให้เนื้อสมูทตี้เหลว ดังนั้นต้องตวงน้ำแข็งเผื่อละลายด้วย น้ำแข็งที่เลือกใช้ใช้น้ำแข็งหลอดเล็กหรือน้ำแข็งบดหยาบ เพราะปั่นบดละเอียดได้ง่าย ยิ่งใช้เวลาปั่นน้อยยิ่งละลายน้อย

5. ลองหาผงสมูทตี้มาใช้ ผงสมูทตี้มีส่วนผสมที่ช่วยให้น้ำผลไม้ ไซรัป ผสมเข้ากับน้ำแข็งได้ง่ายขึ้น ปกติผงสมูทตี้จะใช้เพียงครึ่งถึงหนึ่งช้อนโต๊ะ ต่อการปั่นสมูทตี้หนึ่งแก้ว เนื้อสมูทตี้ที่ได้จะมีลักษณะเนียน ละลายช้า ไม่แยกตัวเป็นชั้นง่าย

6. เคล็ดลับในการปั่นสมูทตี้ให้อร่อยอีกอย่างคือ ลองเอาผลไม้ตั้งแต่สองชนิดขึ้นไปมาปั่นผสมกัน จะได้สมูทตี้ที่ให้รสชาติแปลกไปอีกหลายแบบ เช่น สมูทตี้มะม่วงที่เราสามารถเพิ่มความเปรี้ยวโดยใส่กีวีเพิ่มเข้าไปได้ หรือจะเพิ่มสีสันของสมูทตี้ด้วยการปั่นผลไม้ต่างสีแล้วนำมาเทสลับเป็นชั้นไล่สีในแก้วอีกที นอกจากจะได้รสชาติของผลไม้รวม ยังได้สีสันที่น่ากินขึ้นมาอีก

เช่น สมูทตี้สามชั้น ม่วง แดง เขียว ที่ได้สีม่วงจากการปั่นบูลเบอรี่กับโยเกิร์ต สีแดงจากการปั่นสตรอว์เบอร์รี่ และสีเขียวจากการปั่นกีวี หรือบลูเบอรี่กับมะม่วง ให้สีสองชั้นคือม่วงกับเหลือง ฯลฯ การปั่นสมูทตี้แบบสลับสีต้องใช้ความไวในการปั่น เพราะต้องสลับปั่นหลายหน ต้องระวังไม่ให้ละลายไว ดังนั้นแนะนำให้ใช้ผลไม้แช่แข็งเพื่อช่วยรักษาความเย็นของสมูทตี้แต่ละชั้น
messageImage_1649760779216.jpg 511.17 KB

สำหรับร้านน้ำปั่นมืออาชีพ แนะนำให้ใช้ผลไม้แช่แข็งเอโร่ ทำจากผลไม้แท้หลากชนิด ที่ให้รสและกลิ่นแบบธรรมชาติ เลือกคัดฤดูกาลที่ให้ผลผลิตดีที่สุด นำเมล็ดออก ตัดแต่งและแช่แข็งทันทีเพื่อรักษาคุณภาพ สามารถใช้ได้ทันทีเมื่อแกะถุง เหมาะสำหรับทำขนมและสมูทตี้ผลไม้ ช่วยให้สมูทตี้ไม่ละลายเร็วผลไม้แช่แข็งเอโร่ มีให้เลือกใช้ได้ตามสีและรสชาติที่ต้องการดังนี้
  • สีเขียว : แนะนำให้ใช้ เอโร่อโวคาโดแช่แข็ง สีของเนื้อมีสีเขียวเข้ม เนียนละเอียดเหนียวไม่มีเส้นใย เมล็ดมีขนาดเล็ก ให้รสชาติมัน
  • สีเหลือง : เอโร่แอปริคอตแช่แข็ง เนื้อสุกจะมีสีเหลือง เนื้อแห้งแน่น และมีเมล็ดสีน้ำตาลอยู่ในผล ให้รสเปรี้ยวและหอม
หรือใช้ เอโร่พีชสดแช่แข็ง ผลไม้อวบอ้วน สีส้มอมชมพูน่ากิน มีรสหวานฉ่ำ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ เป็นผลไม้ฤดูร้อน ต้องเลือกฤดูเก็บให้ดี ถึงจะให้รสชาติและสารอาหารมากที่สุด คลิกดูรายละเอียดและซื้อสินค้าได้ที่แม็คโคร หรือแม็คโครคลิก
messageImage_1649760785271.jpg 571.77 KB
  • สีส้ม : เอโร่เนื้อส้มแมนดารินแช่แข็ง ส้มสีสด ปอกเปลือกพร้อมนำไปประกอบอาหาร รสหวานอมเปรี้ยว
สีม่วง : เอโร่บลูเบอร์รีแช่แข็ง ลูกกลมเล็กสีน้ำเงินเข้มจนถึงสีดำ ปลายผลมีวงแหวนคล้ายรูปมงกุฎ สีสวยรสหวานกำลังพอดี สดฉ่ำ ได้รับฉายาว่าเป็น ราชาแห่งผลไม้ เพราะอุดมด้วยแร่ธาตุวิตามิน และเอโร่มิกซ์เบอรี่แช่แข็ง ประกอบไปด้วยแบล็คเบอร์รี แครนเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนต์ ราสเบอร์รี และบลูเบอร์รี อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ รสชาติออกเปรี้ยว
Explore more topics
MHAMakroHoReCaAcademyMakroAroธุรกิจร้านอาหารเมนูน้ำปั่นน้ำปั่นเมนูน้ำปั่นสมูทตี้สมูทตี้

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?