7 เครื่องปรุงเกาหลี ใช้ทำเมนูอะไร?

May 25, 2022
สายเกาหลีห้ามพลาด  มาทำความรู้จักกับเครื่องปรุงอาหารเกาหลีกัน มาดู 7 เครื่องปรุงเกาหลีที่ต้องต้องมีติดครัว ใช้ทำเมนูอะไรได้บ้าง เลือกใช้ให้เป็น จะได้เข้าถึงรสชาติแบบเกาหลีแท้ๆ
  • โกชูจัง ซอสพริกเกาหลี จากพริกเกาหลี แป้งข้าวเหนียว ผงถั่วเหลืองหมัก เกลือ มอลต์ และน้ำ หมักไว้เป็นเวลา 6 เดือน – 1 ปี จนได้โกชูจังเนื้อสีแดงสีแดง หยาบ ข้นหนืด รสเค็มและเผ็ด คนเกาหลีมองว่าโกชูจังเป็นเหมือนผงชูรส กินกับอะไรก็อร่อย ใช้ทำอาหารได้สารพัดเมนูตั้งแต่ผมูผัดซอส ซุปกิมจิ ข้าวผัด ต๊อกป๊อกกี ข้าวยำเกาหลี
  • คันจัง ซีอิ้วเกาหลี ทำจากถั่วเหลือง เป็นของเหลว สีน้ำตาลเข้ม มี 3 แบบ
แบบที่ 1 กุกคันจัง รสชาติเค็ม สีอ่อนกว่าจินคันจัง เหมาะใช้ปรุงรสน้ำซุป น้ำแกง
แบบที่ 2 ชินคันจัง รสชาติเค็มปานกลาง กลมกล่อม เค็มออกหวาน ให้ปรุงอาหารได้ทุกชนิด ผัดผัก 
แบบที่ 3 ยังโฉ๋คันจัง รสชาติเค็มน้อย เหมาะสำหรับทำซอส น้ำจิ้ม ยำ เมนูดองซีอิ้ว
  • ชุนจัง ซอสเต้าเจี้ยวดำ ทำจากถั่วเหลืองหมัก แป้งสาลี สีคาราเมล (ให้สีดำ) เกลือ ไวน์ ใช้เพียง 1 ช้อน ร่วมกับส่วนผสมอื่น ใช้ทำเมนูสุดฮิตอย่างจาจังมยอนหรือบะหมี่ซอสดำ
  • ซัมจัง น้ำจิ้มพริกเกาหลี ปกติทำจาก โกชูจังกับเทวนจังโดยเพิ่มกระเทียม น้ำตาลหรือน้ำผึ้ง น้ำมันงา งาขาวคั่ว และต้นหอมซอยลงไป แต่มีขายแบบสำเร็จรูปด้วยไม่ต้องปรุงเอง ซัมจังให้รสเผ็ดเค็ม สีน้ำตาลแดง ใช้เป็นเครื่องจิ้ม ไว้จิ้มกับเนื้อย่าง ผักสด
  • ทเวนจัง หรือเดนจัง เต้าเจี้ยวเกาหลี ทำจากถั่วเหลืองกับข้าวบาร์เล คล้ายกับมิโซะ รสเค็ม เนื้อหยาบ ในเกาหลีเทวนจังมีหลายสูตร แล้วแต่ผู้ผลิตจะปรุงรสมา เช่น สูตรสำหรับอาหารทะเล รสเนื้อ รสเผ็ด ฯลฯ ทเวนจัง ใช้ทำซุปเต้าเจี้ยวและซุปต่างๆ
  • แอ็กจ๊อด หรือแอกชอน น้ำปลาเกาหลี สีน้ำตาลทองใส รสเค็ม ถ้าหมักจากปลากระตักเรียกว่า กานารี รสชาติเข้ม กลิ่นหอม รสชาติใกล้เคียงน้ำปลาไทย เหมาะสำหรับใช้ทำกิมจิ อีกสูตรหนึ่งทำจากปลาแองโชวีเรียกว่า มยอลชี ซึ่งรสชาติอ่อนกว่า ใช้ปรุงอาหารทั่วไป 
  • โคชูการุ พริกป่นเกาหลี ทำจากพริกสดตากแห้งบด มีสีแดงสด แต่รสชาติอ่อน เผ็ดน้อยกว่าพริกป่นไทย มีทั้งแบบหยาบและแบบละเอียด นิยมใส่ในอาหารเกาหลีหลายเมนู แบบหยาบใช้ทำกิมจิและใส่ในซุปเผ็ด ส่วนแบบละเอียดรสอ่อนกว่า ไว้ช่วยให้สี และทำซุปกิมจิ
ซื้อวัตถุดิบได้ที่แม็คโคร หรือแม็คโครคลิก  : https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651572658972.jpg 471.82 KB

โกชูจังมีหลายแบรนด์ จะเลือกแบบไหนดี?

โดยทั่วไปโกชูจังแต่ละแบรนด์จะรสชาติคล้ายกัน เพราะส่วนผสมหลักเหมือนกัน สามารถใช้แทนกันได้ จะต่างกันเล็กน้อยตามสูตรของแต่ละแบรนด์ หรือบางแบรนด์จะมีสูตรเผ็ดมาก-เผ็ดน้อยแยกออกมา แต่ที่มีขายในแมคโครจะมีด้วยกัน 4 แบรนด์ ได้แก่

ChungJungOne ชองจองวอน โกชูจัง เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือ #DAESANG Group หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่เครื่องปรุงเกาหลี มีตัวแทนจำหน่ายหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ชองจองวอนโกชูจัง มีรสชาติที่มาตรฐาน รสเผ็ด เนื้อเนียนสวย เหมาะสำหรับทำอาหารเกาหลีทุกประเภท ที่สำคัญมีให้เลือกซื้อถึง 3 ขนาด คือ
  • ชองจองวอนโกชูจัง ขนาด 1 และ 3 กิโลกรัม ที่เหมาะสำหรับใช้ทำอาหารในครัวเรือน
  • ชองจองวอนโกชูจังโกลด์ ขนาด 14 กิโลกรัม สำหรับร้านอาหารเกาหลี
ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651572724710.jpg 487.19 KB

SAJO ซาโจ เฮพโย โกชูจัง นำเข้าจากเกาหลี ชูสโลแกนอร่อยเหมือนออกจากห้องเครื่อง เหมาะสำหรับน้ำจิ้มบาร์บีคิว ผัก ใช้ทำบิบิมบับ ต็อกป็อกกี หมูผัดเกาหลี อาหารทะเล มีทั้งสูตรปกติและสูตรเผ็ด ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ

SEMPIO เซมเพียว โกชูจัง อีกหนึ่งแบรนด์จากเกาหลีที่มีประวัติยาวนาน มีผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงในเครือเป็นจำนวนมาก เซมเพียวโกชูจัง ให้รสชาติกลมกล่อม เผ็ดกำลังดี สีสวย เนื้อเนียน สำหรับโกชูจังที่ขายในไทยมีให้เลือก 2 ขนาด คือ #เซมเพียวโกชูจังฮอทเปปเปอร์เพสท์ ขนาด 500 กรัม และขนาด 1 กิโลกรัม ใช้ได้ทั้งครัวเรือนและร้านอาหาร ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ

CJ แฮชานเดิล โกชูจัง นำเข้าจากเกาหลี รสชาติเผ็ดกำลังดี ออกเค็ม สีแดงสวย เนื้อเนียน ใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง หรือทำน้ำจิ้มหมูย่างก็ได้ ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651572673477.jpg 383.58 KB

คันจัง หรือซีอิ้วเกาหลี มีแนะนำด้วยกัน 3 แบรนด์คือ
ChungJungOne ชองจองวอน ซอสถั่วเหลืองเกาหลีจากแบรนด์ #DAESANG รสชาติกลมกล่อม รสไม่จัดเท่าซอสถั่วเหลืองของไทย มีกลิ่นอายความเป็นเกาหลี ให้รสชาติเค็มอ่อน เหมาะสำหรับทำน้ำจิ้ม หรือหมักดอง ใช้ทำ ปู กุ้ง หรือแซลมอนดองซีอิ้ว ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ

SEMPIO เซมเพียว ซอสถั่วเหลือง จินเอส ใช้ทำอาหารประเภทผัดผักต่างๆ หรือใช้ปรุงรสอาหารได้แทบทุกชนิด สีเข้ม รสกลมกล่อม มีความเค็มและมีรสหวานเล็กน้อย รสชาติไม่เปลี่ยนแม้ผ่านความร้อน เป็นซอสยอดนิยมของครัวเรือนเกาหลี ดูรายละเอียด ปริมาณ ราคา หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click =>https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651572691898.jpg 342.74 KB

SAJO ซอสถั่วเหลืองคุณภาพดี มีให้เลือก 2 ชนิด
ซาโจ ซอสถั่วเหลืองสำหรับทำซุป ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
ซาโจ ซอสถั่วเหลืองเกาหลี ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
final.png 2.06 MB

สำหรับชุนจังหรือเต้าเจี้ยวดำ สำหรับทำจาจังมยอน ขอแนะนำเป็น #ChungJungOne ชองจองวอน ซอสเต้าเจี้ยวดำ สไตล์จีน จากแบรนด์ #DAESANG ตัวซอสค่อนข้างเหนียวข้น สีดำสนิท รสชาติเค็มพอดี สามารถใช้ผัดกับผัก ทำเป็นเครื่องจิ้ม หรือทานคู่กับบะหมี่ ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651725743972.jpg 357.07 KB

ถ้าจะทำเมนูน้ำซุป จะขาดตัวนี้ไม่ได้ ทเวนจัง หรือ เดนจัง เต้าเจี้ยวเกาหลี นอกจากนี้ยังใช้ทำน้ำจิ้มหรือปรุงอาหารอื่นได้อีก ที่นิยมใช้ในไทย ได้แก่ #ChungJungOne ชองจองวอน เต้าเจี้ยวเดนจัง จาก DAESANG ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651725722023.jpg 496.38 KB

เครื่องปรุงตัวต่อมาที่ต้องมีคือ ซัมจัง น้ำจิ้มพริกเกาหลี ร้านปิ้งย่างขาดไม่ได้ ใช้จิ้มผักและเนื้อย่าง ซัมจังที่นิยมใช้กันในไทย คือ ChungJungOne ชองจองวอน ซัมจัง น้ำจิ้มพริกเกาหลี จากแบรนด์ DAESANG และ SAJO ซาโจ เฮพโย ซัมจัง ซอสเต้าเจี้ยวปรุงรส ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
messageImage_1651572752031.jpg 332.52 KB

ตัวสุดท้ายที่ควรมีคือ แอ็กจ๊อด หรือ แอกชอน น้ำปลาเกาหลี แนะนำให้เลือกเป็นซอสปลาแองโชวี รสชาติไม่จัด อร่อย มีโปรตีนและคุณค่าทางอาหาร กลิ่นไม่ฉุนเท่าน้ำปลาไทย แบรนด์แนะนำคือ ChungJungOne ชองจองวอน ซอสปลาแอนโชวีของ DAESANG ใช้ปรุงอาหารได้หลายเมนู และใช้ทำกิมจิ ดูรายละเอียด หรือสั่งซื้อได้ที่ Makro Click => https://makro.co.th/3wiLtEQ
Explore more topics
ร้านอาหารkoreanวัตถุดิบเกาหลีอาหารเกาหลีfood

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?