เช็คก่อนเจ๊ง ปัญหาที่ร้านอาหารต้องเจอ

Apr 22, 2022
ปิดร้านอาหารทั้งที อย่ามองแต่ด้านสวยงาม ต้องคิดวางแผนรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย MHA ได้รวบรวมประเด็นปัญหาที่ร้านอาหารมักจะต้องเจอ พร้อมวิธีรับมือแก้ไขแบบมืออาชีพ โดยเหล่ากูรูจาก MHA เจ้าของร้านมือใหม่หรือมือเก่ารีบมาเช็คกันก่อน ห้ามพลาดถ้าไม่อยากเจ๊ง!

1. ปัญหาพนักงานในร้าน เริ่มตั้งแต่ จำนวนพนักงานไม่สมดุลย์กับงาน จ้างพนักงานมากไปจนคนล้นงาน จ้างน้อยไปจนทำงานไม่ทัน ไม่อบรมพนักงานให้ดีก่อนเริ่มทำงาน ไม่มีคู่มือปฏิบัติการให้ศึกษา ทำให้พนักงานแต่ละคนทำงานไม่ได้ตามมาตรฐาน ทำงานผิดขั้นตอน และไม่มีวิธีจูงใจพนักงานให้อยากพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น คลิกศึกษาเรื่องบริหารพนักงานร้านอาหาร

2. รสชาติอาหารไม่นิ่งแม้แม่ครัวคนเดิมก็ตาม ที่ร้านมีสูตรอาหารแต่ละเมนูที่เป็นมาตรฐานหรือยัง เราจะพึ่งพาการชิมจากแม่ครัวเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะประสาทรับรสสามารถผิดเพี้ยนได้ตามวัยและสุขภาพ ลองเขียนสูตรของแต่ละเมนูออกมา แล้วเปลี่ยนมาใช้การชั่ง-ตวง วัตถุดิบกับเครื่องปรุง แทนการกะประมาณเอาแบบเดิม ซึ่งจะช่วยรองรับการเปลี่ยนแม่ครัวได้ด้วย คลิกศึกษาเรื่องการสร้างสูตรมาตรฐานอาหาร

3. จุดขายเหมือนเจ้าอื่นที่ขายมานาน ก่อนจะเปิดร้านได้สำรวจหรือยังว่าบริเวณโดยรอบมีคู่แข่งหลักอยู่กี่ร้าน และแต่ละร้านมีจุดขายอะไร แล้วร้านเราหละ? ถ้าร้านเราไม่มีจุดขาย ลูกค้าจะไม่จดจำ ถ้าจุดขายซ้ำกับเจ้าเดิม ลูกค้าก็ไม่เลือกที่จะลองร้านใหม่อยู่ดี การสร้างจุดขายของร้านจะต้องโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ (Unique Selling Point) ไม่เหมือนกใคร โดนใจลูกค้า และต้องสื่อสารไปยังลูกค้าได้อย่างชัดเจน คลิกศึกษาด้านการสร้างคอนเซ็ปร้านให้โดดเด่น 

4. เพจร้างขาดการทำการตลาด ร้านดีแต่ถ้าไม่ทำโฆษณาก็ขายยาก แพลตฟอร์มฟรีสำหรับทำการตลาดมีหลายแฟลตฟอร์ม โดยเฉพาะเพจเฟสบุ๊ค (Facebook Page) ร้านไหนยังไม่มีเพจ รีบสร้างเลย หรือร้านไหนมีเพจแล้วแต่ปล่อยร้างไม่โพสต์อะไรมานาน กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นน้อยลง ต้องหมั่นสร้างคอนเทนต์ลงเพจ

จะเป็นรูปหรือวิดีโอก็ได้ ลองทำโปรโมชั่นกดแชร์ กดไลค์ เช็คอิน แลกเมนูพิเศษหรือส่วนลดดูก็ได้จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายอยากลองใช้บริการได้ดี อย่าลืมศึกษาเรื่องการยิงแอดเฟสบุ๊ค เพื่อเพิ่มจำนวนการมองเห็นของลูกค้าให้มากขึ้น  คลิกศึกษาเรื่องการทำการตลาดและการสร้างคอนเทนต์ร้านอาหาร

5. ละเลยเรื่องการบริหารจัดการร้าน ปรับความเข้าใจซะใหม่ก่อน เจ้าของร้านอาหารไม่ใช่ดูแลแค่เรื่องทำอาหารเท่านั้น แต่ต้องดูแลเรื่องการบริหารจัดการร้านทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการบริหารวัตถุดิบ ดูแลสต็อค บริหารพนักงาน วางแผนงบประมาณ วางแผนการตลาด และทำบัญชี ทั้งหมดนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าของร้านอาหาร เพราะถือเป็นธุรกิจที่ต้องบริหารจัดการแบบมืออาชีพเหมือนธุรกิจอื่นๆ คลิกศึกษาเรื่องการจัดการร้านอาหาร

6. FoodCost พุ่งสูง จุดตายของร้านส่วนใหญ่ คือต้นทุนอาหารแพงโดยไม่จำเป็น และไม่สามารถขายราคาสูงได้ตามที่ต้องการ ต้นทุนอาหารที่แพงเกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น งบตกแต่งร้านที่มากเกินไป ราคาวัตถุดิบสูงแต่ไม่สามารถหาทางออกได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ค่าวัตถุดิบที่ซื้อมาเก็บไว้แต่ไม่ได้ใช้จนต้องทิ้ง วิธีแก้ไขคือต้องบริหารจัดการวัตถุดิบและเมนูอาหารให้ดีขึ้น คลิกศึกษาเรื่อง Zero Food Waste

7. ลูกค้าคอมเพลน เรื่องที่ลูกค้ามักจะคอมเพลน ได้แก่ อาหารเสิร์ฟผิด เสิร์ฟช้า ทำผิดออเดอร์ ซึ่งต้องมาดูว่าเกิดจากอะไรกันแน่ และหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก เช่น -เสิร์ฟช้า เพราะอาหารออกช้า ลองดูว่าการวางผังครัวทำให้การทำอาหารช้าลงหรือไม่ -ทำผิดออเดอร์ เช็คจากใบรับเมนูเขียนถูกต้องหรือไม่ การจัดวางใบรับเมนูในครัวเรียงลำดับ จัดวางดีและเห็นได้ง่ายหรือไม่ ฯลฯ

การโดนลูกค้าคอมเพลนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าโดนคอมเพลนเรื่องเดิมๆ หลายรอบโดยไม่ได้แก้ไข ลูกค้าจะไม่กลับใช้บริการอีก หรือถ้าลูกค้าคอมเพลนผ่านสื่อโซเชียล ต้องรีบจัดการ ด้วยการอธิบาย ทำความเข้าใจ ขอโทษพร้อมแก้ไข และชี้แจงลงในสื่อโซเชียลเช่นกัน คลิกศึกษาเรื่องการจัดการกับการคอมเพลนเรื่องต่างๆ

8. เจ้าของร้านมีประสบการณ์ไม่มากพอ หรือขาดความรู้ เจ้าของร้านหลายคนทีเดียวที่เริ่มต้นจากการชอบทำอาหาร แต่ความชอบอย่างเดียวไม่สามารถบริหารร้านให้ไปรอดได้ ต้องมีทักษะด้านการบริหารจัดการธุรกิจสารพัดด้านถึงจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นความรู้ด้านธุรกิจร้านอาหารจึงสำคัญมาก 

ลองหาโอกาสเรียนรู้ก่อนเปิดร้าน และหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมเสมอถึงจะเปิดร้านแล้วก็ตาม เจ้าของร้านมือใหม่และมือเก่าแนะนำให้ศึกษาเรื่องธุรกิจร้านอาหารแบบมืออาชีพได้ที่เว็บ Makro Horeca Academy เว็บรวมความรู้และคอร์สอบรม สำหรับธุรกิจร้านอาหารฟรี!
Explore more topics
MHAMakroHoReCaAcademyMakroรู้ไว้ไม่เจ๊งการตลาดบริหารธุรกิจธุรกิจร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?