อยากให้ร้านมีรีวิวเยอะ ๆ ทำอย่างไรดี?

Aug 28, 2020
ในยุคที่การโปรโมทร้านผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค กลายเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร นอกจากการซื้อโฆษณาใน Facebook เพื่อโปรโมทร้านแล้ว การรีวิวร้านก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน เพราะในปัจจุบันนี้ คะแนนรีวิวจากผู้ใช้งานจริง มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น คะแนนรีวิวใน Page Facebook คะแนนรีวิวจากผู้ที่สั่งซื้อสินค้าจากแอปช้อปปิ้งชื่อดัง คะแนนรีวิวใน Google เป็นต้น นอกจากคะแนนรีวิวแล้ว  คอนเทนต์รีวิวที่ให้รายละเอียดเจาะลึกในแต่ละร้านก็สำคัญไม่แพ้กัน  เราจะเห็นได้จากการเกิดขึ้นอย่างมากมายของเพจรีวิวต่าง ๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละเพจจะมีรูปแบบลีลาการรีวิวแตกต่างกันไป และต้องยอมรับว่ามีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไม่แพ้กับการรีวิวจากลูกค้าจริงเช่นกัน วันนี้ MHA จึงมีเคล็ดลับในการทำให้ร้านของเรามี รีวิวเยอะๆ มาบอกกัน โดยจะให้ความสำคัญกับทั้งรีวิวจากลูกค้า และรีวิวจากเพจรีวิวต่าง ๆ รวมถึงกลยุทธและข้อพึงปฏิบัติ ดังต่อไปนี้ 
1.ร้านอาหารจะต้องสวย!
 สวยในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ร้านจะต้องหรูหรา ดูแพง ตกแต่งด้วยของมีราคาสูง แต่หมายถึง การจัดร้านให้ดูสวยงาม สะอาดตา มีแนวคิดในการตกแต่งชัดเจน ซึ่งไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเลย เพราะต้องไม่ลืมว่าการรีวิวร้านอาหารนั้นสิ่งที่สำคัญคือ “ภาพ” ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอก็ตาม ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คอนเทนต์รีวิวนั้น จะต้องมีภาพหรือวิดีโอที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นกลุ่มเป้าหมายถึงจะอ่านเนื้อหาที่รีวิวไว้ ดังนั้นภาพร้านที่สวยงามจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในคอนเทนต์รีวิว
วิธีทำให้ร้านดูสวยนั้น นอกจากการตกแต่งร้านตามแนวที่เหมาะสมแล้ว อาจเพิ่มบริเวณที่เป็นแลนด์มาร์ค หรือจุดถ่ายรูปประจำร้าน ที่ทุกคนเข้าใจว่าจะต้องมาถ่ายรูปเพื่อยืนยันว่ามาร้านนี้จริงเช่น เก้าอี้ม้านั่ง ที่กันพื้นที่และตกแต่งเป็นบริเวณถ่ายภาพโดยเฉพาะ หรือโซฟาหน้าร้านที่นำมาสคอตของร้านมาวางไว้เพื่อถ่ายรูปร่วมกันโดยด้านหลังเป็นป้ายชื่อร้าน หรือการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ก็เป็นไอเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งนี้เราขอเสนอให้ทางร้านลองสำรวจร้านอาหารที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันว่ามีแนวทางในการตกแต่งร้านอย่างไร แล้วเลือกใช้การตกแต่งที่แตกต่างออกไปเพื่อสร้างจุดเด่นของร้าน TIP: ความโดดเด่นสวยงามสามารถสร้างขึ้นได้ ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง บางครั้งการจัดร้านให้เป็นระเบียบ ดูสะอาด และมีมุมถ่ายรูปที่น่าสนใจมีชื่อร้านเพื่อให้ถ่ายรูปร้านแล้วรู้ว่ามาที่ร้านนี้ ก็เพียงพอแล้ว 
2.ควรมีอาหารจานเด็ดของร้าน เมนูแนะนำ หรือที่เรียกว่า Signature Menu ถ้าเป็นเมนูที่ร้านอื่นไม่มีจะดีมาก เพราะในมุมมอง ของคนรีวิวแล้วนั้น 
การที่ร้านอาหารมีจุดเด่นที่ชัดเจนจะทำให้นักรีวิวหรือลูกค้าสามารถโฟกัสที่จุดเด่นของร้านได้ทันที เมื่อเทียบกับร้านอาหารที่ไม่มีอาหารจานเด็ดแล้วพบว่า ลูกค้าหรือนักรีวิวจะต้องใช้เวลานานในการหาจุดเด่นของอาหารในร้านที่แตกต่างจากร้านอื่น หรือต้องสั่งเมนูอาหารมากินเป็นจำนวนมาก กว่าจะพบเมนูที่เป็นจานเด็ดของร้านที่สามารถแนะนำให้คนอ่านรีวิวมาลองชิมได้
และแน่นอนว่าร้านอาหารที่ไม่มีเมนูแนะนำ ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นร้านที่ไม่น่ารีวิวสักเท่าไหร่ เพราะคนรีวิวก็ไม่กล้าที่จะคอนเฟิร์มชวนคนอื่น ๆ ให้มาที่ร้าน แนะนำว่าควรเลือกเมนูแนะนำ หรือมี Signature Menu จะทำให้ร้านดูน่าเชื่อถือขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องมั่นใจว่า อาหารจานเด็ดของร้าน จะต้องมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่ไม่เหมือนใคร มีประวัติความเป็นมาของเมนูที่ยาวนาน หรือเป็นเมนูที่คิดค้นขึ้นใหม่ไม่เคยมีมาก่อน อาจยกประเด็นชูประเด็นอาหารจานเด็ดจากวัตถุดิบตามฤดูกาล ในหนึ่งปีจะมีเพียงช่วงเดียวเท่านั้น ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าอยากมาทดลองทานอาหารที่ร้าน และอยากรีวิวร้านมากขึ้นหลังจากได้ลองชิมอาหารจานเด็ดของร้านอีกด้วย TIP: อาหารจานเด็ดต้องเด็ดจริง! ความเป็นเอกลักษณ์ของร้านจะสร้างการจดจำได้ และง่ายสำหรับการกำหนดทิศทางในการรีวิวร้านของลูกค้า หรือเพจรีวิวต่าง ๆ ลองนึกดูว่าถ้าเป็นเราเข้าไปในร้านอาหารร้านนึก แต่ไม่มีเมนูแนะนำ ไม่มี Signature Menu ไม่มีการแนะนำใด ๆ เลยจากร้านคงจะเลือกรีวิวเฉพาะเมนูที่ชอบส่วนตัว ซึ่งอาจจะไม่ใช้เมนูที่ร้านอยากแนะนำก็ได้
3.รีวิวเยอะ ๆ ดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้มากกว่า ร้านอาหารหลายร้านมักจะให้ความสำคัญกับ
คะแนนรีวิวและการรีวิวจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจริงเป็นหลัก เพราะดูน่าเชื่อถือในสายตาผู้บริโภคมากกว่าให้เพจรีวิวทำรีวิวร้านให้ แต่ในทางกลับกันต้องไม่ลืมว่าเพจรีวิวที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากนั้นสามารถเพิ่มอัตราการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน
ดังนั้นถ้ารีวิวจากลูกค้าจริงมีน้อย ลองติดต่อหาเพจรีวิว ให้มาทำรีวิวที่ร้านเราก็ได้ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเพจใหญ่ติดระดับท็อป 10 ที่มีผู้ติดตามหลักล้านคนขึ้นไป หรือ Influencer ระดับผู้ติดตามแสนคน เพราะเพจชื่อดังนั้นถึงแม้จะช่วยสร้างความรู้จักให้กับร้านได้เป็นอย่างดี แต่ค่าจ้างในการรีวิวก็แพงมากเช่นกัน ในขณะที่เพจรีวิวขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า Micro Influence, Nano Influence นั้นมีราคาไม่แพงมาก เพราะต้องการสร้างคอนเทนต์เพื่อให้เพจของตนเองมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เป็นการเพิ่มยอดไลค์และยอดการมีส่วนร่วมให้กับเพจของเค้าเองอีกด้วย เราอาจเสนอเมนูอาหารฟรี โดยเฉพาะเมนูที่เราอยากให้ทำรีวิว เพื่อเป็นการตอบแทนเพจรีวิวก็ได้ win win ด้วยกันทั้งคู่ หรือบางเพจอาจมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อย เช่น ค่าเดินทาง หรือค่ารีวิวที่ราคาล้อไปกับจำนวนผู้ติดตาม และที่สำคัญเมื่อเพจต่าง ๆ ได้ลง Post รีวิวร้านเราแล้วควรแชร์ Post เหล่านั้นกลับมาที่หน้าเพจของร้านเราด้วย เพื่อเป็นการรวบรวมรีวิวไว้ในเพจของร้าน เมื่อมีคนเข้ามาในเพจของร้านก็เจอกับรีวิวทั้งหมด เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและคอนเฟิร์มว่าอร่อยจริง! อย่าลืมขอบคุณเพจที่มารีวิวด้วยหล่ะ แต่หากทางร้านไม่มีข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย ขอแนะนำให้ติดต่อเพจรีวิวใหญ่ ๆ ไปเลยก็ได้ เพราะนอกจากจะเป็นที่สนใจของลูกเพจจำนวนมากแล้ว ยังเป็นช่วยดึงดูเพจรีวิวขนาดเล็กและลูกค้าให้เข้าร้านได้เป็นอย่างดี TIP:ควรมองว่าการรีวิวของเพจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ คือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรตกลงกันในจุดที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย 
 4.ประกาศร้านให้โลกรู้ ใน Google my Business เคยไหมที่ Search ชื่อร้านอาหาร หรือสถานที่ต่าง ๆ จะขึ้น Location, รูป, รีวิว ร้านและสถานที่นั้น ขึ้นมาเป็น Link แรก นั่นคือบริการจาก Google ชื่อว่า Google my Business ซึ่งร้านเราเองก็ 
ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะสามารถเชื่อมโยงทั้งกระบวนการการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าไว้ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาชื่อร้านอาหารใน Google Search ระบบจะส่งข้อมูลร้านค้าที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ Google my Business พร้อมคะแนนรีวิวจากลูกค้าที่เคยใช้บริการด้วย ซึ่งเมื่อเชื่อมโยงกับระบบ Location ในโทรศัพท์มือถือ Google จะสามารถแจ้งพิกัดและเส้นทางไปยังร้านอาหารที่ค้นหาได้ทันที ส่วนจะทำอย่างไรให้ลูกค้าลงคะแนนรีวิว หรือเขียนรีวิวลง Google ได้นั้น เราอาจเสนอโปรโมชั่น ส่วนลด หรือเมนูพิเศษ แลกกับการรีวิว เช่น เมื่อรับออเดอร์แล้วพนักงานหรือเจ้าของร้านแนะนำโปรโมชั่นว่าเมื่อลูกค้ารีวิวให้กับทางร้านแล้ว ทางร้านจะแถมขนมหวานหรือเครื่องดื่ม
เมื่อทำ Google my Business แล้วเจ้าของร้านควรตรวจสอบข้อมูลร้านให้ถูกต้องและ Update อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น วันเวลาเปิด-ปิดร้าน รูปเมนูใหม่ โปรโมชั่นใหม่ เพราะหากขึ้นเป็น Link แรกจากการ Search แล้วแต่กลับกลายเป็นว่าข้อมูลผิด โปรโมชั่นเก่า ก็อาจทำให้เสียโอกาสไปได้ ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวอาจจะช่วยให้ลูกค้าอยากกดคะแนนรีวิวหรืออยากเขียนรีวิวให้กับทางร้านมากขึ้นก็จริง แต่ต้องไม่ลืมว่าคะแนนรีวิวจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของร้านโดยรวม ซึ่งเราต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ไม่แพ้กัน TIP:Google my Business ยังสามารถทำอะไรได้อีกเยอะ สามารถศึกษาได้ที่นี่ คลิก 
5.จัดโปรโมชั่นให้ลูกค้า Check in เพิ่มยอดขายที่ร้านได้ เมื่อลูกค้ากด Check in กด Like และ Share เพจของทางร้าน ใน Facebook ของลูกค้าเอง ซึ่งจุดนี้ถือเป็นกลยุทธ์แบบบอกต่อ หรือปากต่อปากแบบหนึ่ง ลองนึกถึงการที่เราไปกินอาหารที่ร้านหนึ่งแล้วรู้สึกชอบ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของอาหาร การบริการ การตกแต่งร้าน หรือบรรยากาศในร้านก็ตาม เรามักจะชักชวนญาติสนิทมิตรสหายมากินอาหารที่ร้านนั้นด้วย โดยกล่าวชวนและยืนยันว่าร้านนี้ดีจริงนั่นเอง 
ซึ่งการ Check in และ Share เพจของร้าน จะให้ผลใกล้เคียงกัน ช่วยทำให้เพื่อนของลูกค้ามองเห็นร้านของเราไปด้วย เมื่อประกอบกับรูปภาพเมนูเด็ด รูปร้านที่สวยงาม และการรีวิวแม้จะเพียงสั้น ๆ ของลูกค้า ก็สามารถทำให้เพื่อนหรือผู้ติดตามใน Facebook คล้อยตาม เกิดความเชื่อมั่นในบริการ และนำไปสู่การทดลองใช้บริการในที่สุด TIP: เมื่อเราสร้างความประทับใจกับลูกค้า ด้วยบริการอันดีเยี่ยมของทางร้านในด้านต่าง ๆ ลูกค้าจะถ่ายทอดความดีเยี่ยมนั้นไปยังคนรอบข้างด้วย ซึ่งช่วยกระตุ้นการตัดสินใจในใช้บริการร้านอาหารของเราได้ ยังมีอีกหลายเคล็ดลับที่จะทำให้ร้านคุณได้รีวิวมากขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่า รสชาติของอาหาร คุณภาพของวัตถุดิบ และการบริการที่ดี ยังคงเป็นหัวใจสำคัญเสมอในธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งลูกค้าจะสะท้อนสิ่งเหล่านี้ออกมาในรูปแบบของคะแนนรีวิวและการรีวิวร้านนั่นเอง สุดท้ายนี้ MHA ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกร้านอาหารให้มียอดรีวิวและคะแนนรีวิวที่ดีไปด้วยกัน และอย่าลืมติดตามเคล็ดลับในการทำธุรกิจร้านอาหารได้ในตอนต่อไป เครดิตรูปภาพ :  Google my Business เรียนรู้เรื่องการตลาดสำหรับร้านอาหารเพิ่มเติมได้ที่
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?