เช็คโอกาสทางธุรกิจ ร้านแบบไหนสามารถทำเงินได้ในช่วงนี้

Nov 25, 2020
เข้าสู่ช่วงปลายปีเป็นช่วงของการเฉลิมฉลองสิ่งที่มาคู่กันก็คือ การจัดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ปาร์ตี้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถึงแม้ในปีนี้คาดการว่าการจัดงานฉลองต่าง ๆ อาจจะดูไม่คึกคักเหมือนทุกปีผ่านมาด้วยสถานการณ์โรคระบาดและสภาพเศรษฐกิจ แต่ก็เชื่อได้เลยว่าอย่างไรเสียงานสังสรรค์ตามหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ จะยังคงมีอยู่ซึ่งนี่แหละถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับร้านอาหารที่จะทำเงินได้เพิ่มในช่วงเทศกาล
ร้านแบบไหนเป็นโอกาสทองของการจัดเลี้ยง
          ตลาดจัดเลี้ยง เป็นอีกหนึ่งตลาดที่เชื่อว่าจะมีการแข่งขันกันดุในช่วงปลายปีและต่อเนื่องไปจากนี้ เพราะไม่ใช่แค่ร้านอาหารเท่านั้นที่แข่งขันกันเอง ยังมีกลุ่มโรงแรมรวมไปถึงกลุ่มที่ทำธุรกิจจัดเลี้ยงเป็นอาชีพให้ต้องขับเคี่ยวกัน แต่หากมองในมุมของร้านอาหารจะมีความได้เปรียบกว่า เพราะตัวธุรกิจหลักของร้านอาหารคือบริการหน้าร้าน ส่วนการจัดเลี้ยงเป็นบริการเสริม แต่ก็นับว่าเป็นบริการเสริมที่สามารถทำเงินได้เป็นก้อนใหญ่ ฉะนั้นหากร้านอาหารใดที่มีความพร้อมก็ไม่ควรพลาดจับกลุ่มลูกค้าจัดเลี้ยง
แล้วร้านแบบไหนเหมาะกับการรับจัดเลี้ยง? จริง ๆ แล้วร้านทุกประเภทอาหารสามารถรับทำจัดเลี้ยงได้ ขึ้นอยู่กับการดีไซน์แพคเกจ และรูปแบบ แต่สิ่งสำคัญที่อาจมีผลให้ต้องพิจารณาก็หนีไม่พ้นเรื่องของความพร้อมด้านสถานที่ ซึ่งเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ลูกค้าจะใช้พิจารณาเลือก ร้านที่มีสถานที่พร้อมสำหรับให้บริการจัดเลี้ยงจะมีข้อได้เปรียบมากกว่า เช่น มีพื้นที่มาก มีห้องรองรับ มีห้องคาราโอเกะ มีบรรยากาศร้านดูดี ก็จะสามารถขายตัวเองได้ง่ายกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ร้านเล็ก ๆ จะต้องพลาดโอกาสนี้ไป ร้านเล็ก ๆ ก็สามารถนำเสนอรูปแบบการจัดเลี้ยงแบบกลุ่มเล็กเน้นความเป็นส่วนตัว ความพร้อมด้านงานบริการเพราะการจัดเลี้ยงต้องใช้กำลังคนในการบริการมากกว่าบริการปกติซึ่งหากร้านไม่มีความพร้อมในการจัดการที่ดีพอ จะส่งผลกระทบไปถึงลูกค้าส่วนอื่น ๆ ของร้าน และนั่นอาจทำให้ร้านโดนคอมเพลนถล่มจนพังได้
ตลาดกลุ่มไหนที่ควรเข้าหา
ตลาดกลุ่มหลักของการจัดเลี้ยงในช่วงเทศกาลปลายปีต่อด้วยต้นปียังคงเป็นตลาดกลุ่มองค์กร บริษัทต่าง ๆ ดังนั้นหากจะจับกลุ่มตลาดนี้ ก็คงต้องรีบทำการตลาดเชิงรุกนำเสนอตัวเองให้เป็นที่สนใจ จำเป็นต้องสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าเป้าหมาย รู้ว่าร้านเรามีบริการจัดเลี้ยงประเภทใดบ้าง เช่น ทำป้ายประชาสัมพันธ์หน้าร้าน ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ของร้านจัดเตรียมแพ็กเกจรายการอาหารไว้ให้พร้อมว่ามีราคาเท่าไหร่ มีรายการอาหารอะไรบ้าง
  เรียนรู้การโปรโมทโปรโมชั่นให้ลูกค้ารู้ ซึ่งจะสอนพื้นฐานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ เนื้อหาเข้าใจง่าย สามารถทำตามได้ทันที และนำไปใช้ได้จริง เหมาะสำหรับมือใหม่เปิดร้านอาหาร ในคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี “โปรโมทร้านอาหารในออนไลน์ ให้ยอดขายพุ่งขึ้น 10 เท่า” คลิก! เพื่อลงทะเบียนได้ที่มุมบนขวามือ
อีกหนึ่งช่องทางตัวเลือกที่น่าสนใจคือการนำร้านเราเข้าไปร่วมกับแพลทฟอร์มผู้ให้บริการจัดเลี้ยงเช่น “hungryhub” ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ให้บริการรับจองร้านอาหารที่มีส่วนของการจองเป็นหมูคณะเพื่อจัดเลี้ยงวาระต่าง ๆ ข้อดีของการเข้าร่วมแพลทฟอร์มประเภทนี้คือ ทางแพลทฟอร์มมีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดด้านนี้โดยเฉพาะ มีระบบจัดการสำหรับลูกค้าผู้มาใช้บริการจองโต๊ะจัดเลี้ยง มีกลุ่มฐานลูกค้าอยู่แล้ว และมีทีมงานคอยให้คำปรึกษาในการจัดแพคเกจเมนูราคาต่าง ๆ ก็เปรียบเสมือนเรามีคนค่อยช่วยหาลูกค้าและบริหารลูกค้าให้นั่นเอง
ประเภทธุรกิจจัดเลี้ยง
พอพูดถึงบริการจัดเลี้ยง หลายคนอาจนึกถึงแต่เฉพาะโต๊ะจีน แต่บริการจัดเลี้ยงมีประเภทหลากหลายให้เลือก แต่ละประเภทรูปแบบการจัดและเมนุอาหารก็แตกต่างกัน เช่น
  • โต๊ะจีน รูปแบบบริการเป็นการจัดเตรียมอาหารเป็นเซทเมนู ทยอยเสิร์ฟอาหารตามโต๊ะ เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ เช่น งานแต่ง งานบวช

ตัวอย่างราคาโต๊ะจีนชุด 2,500 บาท สั้งขั้นต่ำ 10 โต๊ะ จากร้านนิวโภชนา
  • ค็อกเทล รูปแบบบริการจะคล้ายกับบุฟเฟ่ต์ เป็นการจัดเตรียมอาหาร จัดวางอาหารตามจุดกำหนดให้ผู้เข้าร่วมงานบริการตัวเอง แต่ประเภทอาหารจะไม่ได้เน้นอาหารจานหลัก หนักไปทางอาหารเบา ๆ ทานเล่น เหมาะกับงานเลี้ยงที่ต้องการบรรยากาศสบาย ๆ  ไม่ได้เน้นการรับประทาน เน้นกิจกรรมของตัวงาน

ตัวอย่างราคาเซ็ทและรายการอาหาร ร้านดีเคเทอริ่ง สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
  • ซุ้มอาหาร รูปแบบบริการจะเป็นการจัดเลี้ยงแบบออกร้านตามงานต่าง ๆ โดยภายในงานอาจจะมีหลายซุ้มอาหารให้ผู้มางานได้เลือกรับประทาน เริ่มเป็นรูปแบบที่นิยมมากขึ้นในยุคนี้ เหมาะสำหรับงานเน้นความบันเทิง เช่น งานเทศกาลดนตรี หรืองานเลี้ยงวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ก็ได้เช่นกัน อยู่ที่เราจะนำเสนอไอเดียให้กับลูกค้า
  • บุฟเฟ่ต์ รูปแบบบริการเป็นการจัดเตรียมอาหารไว้ตามจุดกำหนด ให้ผู้มางานบริการตัวเอง เหมาะกับกลุ่มลูกค้าประเภทงานเลี้ยงสังสรรค์องค์กร สัมมนา

ตัวอย่างรายการอาหารบุฟเฟ่ต์ พร้อมราคาแพ็คเกจ จากร้านนิวโภชนา
  • คอฟฟี่เบรกและอาหารว่าง รูปแบบบริการเป็นการจัดเซทเมนูขนม พร้อมเครื่องดื่ม นิยมสำหรับงานประชุม สัมมนา
  • Snack Box รูปแบบบริการคล้าย ๆ กับ คอฟฟี่เบรกและอาหารว่าง จะต่างกันที่ Snack Box ขนมและเครื่องดื่มจะถูกใส่ลงในกล่อง เหมาะสำหรับงานใช้เวลาไม่นานและต้องการความสะดวก รวดเร็ว เช่น งานแถลงข่าว งานสัมมนา งานพิธีกรรมต่าง ๆ อย่าง งานบุญ งานศพ เป็นต้น

ตัวอย่าง Snack Box จากร้าน S&P 
  • อาหารกล่อง รูปแบบบริการเป็นการทำอาหารตามสั่งใส่กล่อง อาจกำหนดเมนูให้ลูกค้าเลือกได้ เหมาะสำหรับงานสัมมนา งานกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการความสะดวก และประหยัดงบ
จะเห็นว่า ตลาดธุรกิจอาหารบริการจัดเลี้ยงไม่ธรรมดาเลย มีกลุ่มลูกค้าหลากหลายกลุ่มให้เลือกทำตลาด ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะมองเห็นโอกาสหรือไม่
รูปแบบจัดเลี้ยงที่อาจต้องเน้นทางเลือกยืดหยุ่นตามงบประมาณให้ลูกค้า
          แต่หากร้านเน้นบริหารจัดการด้วยตัวเอง ในสถานการณ์ที่คาดกันว่างบประมาณสำหรับการจัดเลี้ยงของแต่ละองค์กร หน่วยงานในปีนี้มีโอกาสจะปรับลดลง การดีไซน์แพคเกจราคา และเมนูให้ยืดหยุ่นตามงบประมาณลูกค้าก็จะเป็นปัจจัยสำหลักในการตัดสินใจเลือกของลูกค้า รวมไปถึงการสร้างทางเลือกอื่น ๆ เช่น บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ รับทำซุ้มจัดเลี้ยงตามสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้แต่นำความสามารถ จุดเด่นด้านการทำอาหารของร้านเราไปให้บริการแบบถึงบ้านในสไตล์ Chef’s Table ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เพิ่มโอกาสทำเงินได้ไม่ธรรมดา
ตัวอย่างราคาเพคเกจจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์งานปาร์ตี้โรงแรมโนโวเทล สีลม
The Gathering: ท่านละ 899 บาทสุทธิ (จำนวนแขกขั้นต่ำ 40 ท่าน)
อิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่ต์อาหารนานาชาติ, ของว่าง, เครื่องดื่มซอฟท์ดริ้งค์ และม็อคเทลไม่จำกัด ในระยะเวลา 4 ชั่วโมง
The Ultimate: ท่านละ 1,150 บาทสุทธิ (จำนวนแขกขั้นต่ำ 40 ท่าน)
อิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่ต์อาหารนานาชาติ, ของว่าง, เครื่องดื่มซอฟท์ดริ้งค์ และดราฟท์เบียร์ 20 ลิตร ตลอด 4 ชั่วโมง นอกจากนี้ เรายังจัดเตรียมซุ้มถ่ายรูปให้ทุกคนได้ร่วมสนุกในระหว่างงานปาร์ตี้อีกด้วย
The Big Blast: ท่านละ 1,399 บาทสุทธิ (จำนวนแขกขั้นต่ำ 40 ท่าน)
เต็มอิ่มกับบุฟเฟ่ต์อาหารทะเล, ของว่าง, เครื่องดื่มซอฟท์ดริ้งค์ และดราฟท์เบียร์ 20 ลิตร ตลอด 4 ชั่วโมง พิเศษสุดๆ เราแถมซุ้มถ่ายรูปเอาไว้ให้ผู้ร่วมงานได้โพสต์ท่าเก๋ ๆ อัพลงโซเชียลกันด้วย             
เครดิตที่มา : Novotell
ข้อต้องระวังที่อาจทำให้พังทั้งร้าน
          แต่ไม่ว่าจะเลือกรูปแบบในการจับตลาดกลุ่มจัดเลี้ยงอย่างใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือ ความพร้อมทุกส่วนของร้าน โดยเฉพาะความพร้อมด้านงานบริการ เพราะการจัดเลี้ยงต้องใช้กำลังคนในการบริการมากกว่าบริการปกติ ซึ่งหากร้านไม่มีความพร้อมในการจัดการที่ดีพอ จะส่งผลกระทบไปถึงลูกค้าส่วนอื่น ๆ ของร้าน และนั่นอาจทำให้ร้านโดนคอมเพลนถล่มจนพังได้
ตลาดจัดเลี้ยงยังเป็นตลาดที่เติบโตได้อีกมาก และไม่ใช่จะมีเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ เพราะร้านอาหารสามารถขายบริการจัดเลี้ยงได้ตลอดทั้งปี ในหลากหลายรูปแบบ เช่น งานสัมมนา งานแต่ง งานวันเกิด งานฉลองรับปริญญา ข้อดีของธุรกิจนี้คือหากลูกค้าประทับใจในครั้งแรกแล้วโอกาสเปลี่ยนไปใช้บริการเจ้าอื่นยากมาก
คลิกอ่านบทความน่ารู้ได้ที่นี่
คลิกอ่านบทความในหมวดอื่นได้ที่
Explore more topics
กิจกรรมงานเลี้ยงบริษัทร้านอาหารสังสรรค์การจัดการร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?