จ้างบล็อคเกอร์รีวิว อะไรบ้างที่เจ้าของร้านต้องคิด

Aug 23, 2019
หนึ่งในปัญหาใหญ่ของร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม SME โดยเฉพาะร้านสแตนอโลนคือ “ไม่มีลูกค้า” แต่ประเด็นที่อยากถามกลับไปยังผู้ประกอบการ คือ “ไม่มีลูกค้า” หรือว่า  “ลูกค้าไม่รู้จักร้านคุณ” ไม่ว่าจะธุรกิจใด ไม่ว่าจะยุคสมัยใด “การตลาด” ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ ทำไมร้านอาหารบางร้านตั้งอยู่ในในทำเลลึก เดินทางไม่สะดวกแต่มีลูกค้ามากมาย นั่นเพราะว่า ร้านมีการทำการตลาดที่ดี ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือทำการตลาดที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคยุคนี้ คือ“นักรีวิว”หรือ “บล็อกเกอร์”นั่นเอง แต่เดี๋ยวก่อนหากคุณกำลังสนใจจะจ้างรีวิว เราอยากให้คุณอ่านสิ่งที่เราจะบอกต่อไปนี้ให้จบเสียก่อน เพื่อให้การจ้างรีวิวนั้นได้ผลลัพธ์มีลูกค้าแน่น ยอดขายพุ่ง กำไรรัว ๆ
มีของดีอะไรให้เขารีวิว แรกเลยที่ต้องคิดถึงเมื่อจะจ้างบล็อคเกอร์มาทำรีวิวคือ ร้านเรามีอะไรดี มีStory อะไรน่าสนใจบ้างSignature Menuของร้านแตกต่างจากร้านอื่นอย่างไร บรรยากาศร้านมีจุดไหนควรหยิบนำมาเสนอหรือไม่ 
คุณต้องหาจุดขายเฉพาะตัว (Unique Selling Point)ให้ได้ก่อน จะ 1 จุด 2 จุด หรือ หลายจุดก็แล้วแต่ แต่ต้องมี! เพื่อให้เกิด Story นำไปรีวิว หากเป็นกรณีร้านเปิดมานานแล้ว เคยรีวิวไปแล้วหลายรอบ ต้องการจะรีวิวซ้ำ ก็ควรหาเมนูใหม่ ๆ เพื่อสร้างจุดขายใหม่ขึ้นมา การมี Unique Selling Pointจะช่วยให้เกิดความน่าสนใจเป็นพิเศษขึ้นมา เพื่อให้การรีวิวมีประสิทธิภาพทางการตลาดอย่างที่เราต้องการเต็มที่ 
Operationพร้อมรับมือแล้วหรือยังคงไม่ดีแน่หากรีวิวแล้ว มีลูกค้ามาเต็มร้าน แต่ระบบจัดการไม่พร้อม พนักงานไม่พอ วัตถุดิบขาดสต็อกแทนที่จะกลายเป็นดี กลับกลายเป็นฝันร้าย ดังนั้น สิ่งต้องคำนึงถึงข้อต่อมาเมื่อคิดจะทำรีวิวคือ Operation ต้องพร้อมรับมือกับจำนวนลูกค้าที่มีโอกาสมามากกว่าช่วงเวลาปกติ พนักงานต้องเพียงพอต่อการให้บริการ พนักงานต้องพร้อมตอบคำถามต่าง ๆ ของลูกค้า สต็อกวัตถุดิบต้องไม่หมดก่อนเวลาปิดร้าน ส่วนในครัว เช็คความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ระบบ POS เช็คความเสถียรให้ดี สำคัญคือคุณภาพโปรดักและบรรยายกาศของร้านต้องอยู่ในสภาพเหมือนกับรีวิวไว้ เพราะต้องไม่ลืมว่า การรีวิวคือการโฆษณาลูกค้ามาเพราะสิ่งที่เห็น ฉะนั้นมาแล้วต้องทำให้ลูกค้าประทับใจเกินความคาดหวังได้ยิ่งดี เพื่อเขาจะกลายเป็นลูกค้าประจำและพร้อมบอกต่อว่า 
“ร้านนี้ดีจริง”   
ทำการวัดผลเพื่อประเมินประสิทธิภาพบล็อคเกอร์ ลงทุนจ้างรีวิวทั้งทีก็ควรมีการประเมินผลงานกันด้วยเพื่อที่เราจะได้รู้ว่า บล็อคเกอร์เจ้าไหนมีประสิทธิภาพอย่างไรบ้าง อนาคตต่อไปจะได้วางแผนจัดสรรงบการตลาดทำรีวิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีวัดผลงานทำแบบง่าย ๆ ก็ได้ ใส่โปรโมชั่นให้กับบล็อคเกอร์แต่ละเจ้า เจ้าAโปรฯ แบบหนึ่ง เจ้าB โปรฯ อีกแบบหนึ่ง ลูกค้ามาใช้โปรฯ เราก็จะรู้ได้แล้วว่ามาจากบล็อคเกอร์เจ้าไหน ซึ่งต้องบอกก่อนว่า วิธีวัดผลนี้ทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการการตัดสินใจใช้บริการบล็อคเกอร์ครั้งต่อๆ ไป แต่หัวใจสำคัญของการทำรีวิวจริง ๆ อยู่ที่การสื่อสารเรื่องราวของร้านเราออกไปให้เป็นที่รู้จักมุมกว้าง ลูกค้าอาจไม่ได้มาใช้บริการ ณ ช่วงเวลารีวิวนั้น แต่เกิดการรู้จัก จดจำได้ เมื่อมีโอกาสผ่านไปพบแวะใช้บริการก็เป็นได้ 
เลือกช่วงเวลารีวิวให้เหมาะ ในการทำรีวิวทุกครั้งเจ้าของร้านควรอยู่ร้านเพื่อตรวจสอบคุณภาพทุกอย่างในร้านให้พร้อม อาหารทุกจานต้องตามมาตรฐานกำหนด ไม่ควรทำอะไรเพิ่มเสริมขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อใช้รีวิวเท่านั้น เพราะเมื่อถึงเวลาลูกค้ามาแล้วหน้าตาอาหารไม่ตรงตามที่เห็นในรีวิวจะเป็นปัญหาตามมา อีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือ เลือกช่วงจังหวะรีวิวให้เหมาะสม มีไม่น้อยจ้างมาทำรีวิวในช่วงเวลาที่คนน้อย ๆ เพราะคิดว่าสะดวก แต่ในมุมอยากให้คิดถึงก็คือ ภาพบรรยากาศร้านโล่ง ๆ คนไม่มีที่ถูกรีวิวออกไป กับ ภาพบรรยากาศลูกค้าแน่นร้าน ดูคึกคักที่ถูกรีวิวออกไป ภาพแบบไหนชวนให้ความรู้สึกอยากมาลอง ก็ต้องเป็นภาพบรรยากาศคนแน่น ๆ ดังนั้น เลือกทำรีวิวในช่วงพีค ๆ จะได้บรรยากาศที่น่าสนใจมากกว่า ประสานงานกับบล็อคเกอร์ให้เข้าใจมุมไหนที่เขาต้องการทางร้านควรจัดให้อย่ากลัวว่าจะเสียลูกค้าเพราะสิ่งกำลังจะทำคือการตลาดที่ต้องหวังผลได้ หน้าที่ทางร้านคือจัดเตรียมทุกอย่างให้พร้อมเพื่อให้การทำงานของบล็อคเกอร์ไม่สะดุดและไม่กระทบกับลูกค้า 
งบประมาณเรื่องสำคัญ ส่วนใหญ่เมื่อร้านอาหารคิดถึงการทำโปรโมชั่น การทำการตลาดรูปแบบใดก็ตาม มักเกิดมาจากสาเหตุยอดขายไม่ดี ความหมายก็คือ เมื่อยอดขายไม่ดีทุนหมุนเวียนก็จะเริ่มมีปัญหาตามไปด้วย ทำให้การจะใช้ทุนทำการตลาดจึงต้องระวังเรื่องผลลัพธ์และผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนด้วย ดังนั้น จึงอยากให้แง่คิดว่า อย่าทำการตลาดเฉพาะเมื่อสถานการณ์ของร้านยอดขายตก เพราะผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่เป็นไปตามที่หวังเนื่องจากงบประมาณจำกัด แต่ให้เริ่มวางแผนทำการตลาดตั้งแต่ต้นปี จัดงบการตลาดใส่ลงในต้นทุนร้านทุกเดือน จัดสรรงบทำการตลาดอย่างต่อเนื่องจะดีกว่าอัดงบเป็นก้อนๆ เป็นช่วงๆ แล้วก็เงียบหายไป 
เป็น 5 ข้อแนวทางสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มนำไปพิจารณาเมื่อคิดจะจ้างรีวิว ย้ำสิ่งสำคัญคือ ภาพเมนู ภาพบรรยากาศร้านที่รีวิวออกไปต้องเป็นของจริง มีอยู่อยู่จริง ลูกค้ามาแล้วต้องได้เห็นแบบที่ได้ดู ดังนั้นอะไรที่ไม่มีอยู่จริงอย่าพยายามเซ็ทอัพขึ้นมาเพื่อการทำรีวิวเท่านั้น  
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?