เปิดกลยุทธ์! สูตรเด็ดอาหารจานเดียว อัพเกรดให้เป็นอาหารสูตรพรีเมี่ยม

Oct 25, 2019
          ในตลาดอาหารเมืองไทย เมนูอาหารจานเดียวเรียกได้ว่าเป็นเมนูจานหลักของคนส่วนใหญ่ หลาย ๆ ครั้งที่เจอคำถาม “กินอะไรดี” คำตอบมักจบที่อาหารจานเดียวไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง เช่น ข้าวผัด, ข้าวกระเพรา, ราดหน้า หรือ ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น และด้วยการเป็นเมนูคุ้นชิน หรือบางคนเรียกอย่างปรามาสว่า “เมนูสิ้นคิด” ทำให้เมนูอาหารจานเดียวกลายเป็นเมนูอาหารจานถูกติดกับดักราคาไม่สามารถขายแพงได้ไปด้วย เพราะคนมักจะคิดว่า เป็นเมนูธรรมดา ๆ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ แต่เดี๋ยวนี้เมนูธรรมดาๆ ที่ว่า สามารถกลายเป็นเมนูเดี่ยวเพิ่มมูลค่า สร้างจุดขายให้กับร้านได้ไม่ยาก แถมบางร้านยังกลายเป็นเมนูจานหลัก ทำกำไรอย่างงาม เราจึงมีแนวทางเปลี่ยนเมนูจานเดียวให้กลายเป็นเมนูจานเด่นสร้างมูลค่าเพิ่มเติมกำไรมาแนะนำกัน ใครจะคิดว่า ผัดกระเพราราดข้าวจะกลายเป็นเมนูเดี่ยวจานหลักมีร้านขายเฉพาะผัดกระเพราเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หรือแม้แต่ข้าวหมูทอด ที่ดูธรรมด๊าธรรมดาก็สามารถเปิดเป็นร้านสร้างยอดขายทั้งหน้าร้านและเดลิเวอรี่ได้อย่างไม่ธรรมดา นั่นเป็นเพราะว่า เมนูธรรมดาเหล่านั้นถูกนำมาเพิ่มมูลค่า เติมสตอรี่ให้มีความพิเศษทั้งรูปลักษณ์และราคา จนกลายเป็นเมนูจานเด่นประจำร้าน แนวทางอัพเกรดเมนูจานเดียวให้เป็นเมนูไม่ธรรมดา
  1. เติมความไม่ธรรมดาด้วยวัตถุดิบ
การจะอัพเกรดเมนูจานเดียวธรรมดาให้ดูพิเศษขึ้น วัตถุดิบที่ใช้ก็ต้องมีความพิเศษแตกต่าง เช่น เนื้อสัตว์ที่นำมาใช้ปรุง ลองนึกถึงเมนูกระเพราหมูดำคุโรบูตะภูพาน ที่มาพร้อมเรื่องราวให้เล่าถึงความเป็นมาของหมูดำโครงการพระราชดำริ ได้ทั้งความแตกต่างและเรื่องราว หรือ กระเพราเนื้อวากิว กระเพราแซลมอน กระเพราปู เท่านี้ก็ไม่ธรรมดาแล้ว 
  1. เพิ่มความพิเศษด้วยความหลากหลาย
แม้จะเป็นเมนูจานเดียว แต่ก็สามารถเพิ่มความหลากหลายเข้าไปให้เกิดตัวเลือกมากขึ้นไม่จำเจเป็นเมนูสิ้นคิด เช่น สารพัดเมนูพัดกระเพรา ไม่ใช่มีแต่ หมู ไก่ เนื้อ ต้องมีทั้งเมนูธรรมดาที่ลูกค้าคุ้นชิน และ เมนูWow Wow ที่ลูกค้าคาดไม่ถึงว่าจะมี เพื่อเป็นจุดขายให้ลูกค้าช่วยบอกต่อ 
  1. เติมความไม่ธรรมดาด้วยหน้าตาจัดเสิร์ฟ
เมื่อวัตถุดิบแตกต่าง มีจุดขายแล้ว ภาชนะที่ใช้ หน้าตาจัดเสิร์ฟก็ต้องมีความพิเศษด้วย จะมาเป็นถาดใหญ่ ๆ จานกระเบื้องดินเผา จานสังกะสี หรือ จานเซรามิคสวย ๆ ก็ขอให้ดูเด่นเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูมากขึ้น 
  1. เพิ่มความไม่ธรรมดาด้วยท็อปปิ้งเพิ่มยอดขาย
เมนูอาหารจานเดียวผู้ประกอบการยังสามารถเพิ่มยอดขายได้จากท็อปปิ้งต่าง ๆ ที่หากใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปสักนิดจะยิ่งทำให้ท็อปปิ้งเสริมความพิเศษให้กับเมนูได้ ก็จะช่วยเพิ่มกำไรให้มากขึ้น เช่น ข้าวหมูทอดคู่กับไข่แดงดอง ข้าวกระเพราไข่ดาวแฟด หรือ ท็อปปิ้งทั่ว ๆ ไป เช่น กุนเชียง หมูยอ ไส้กรอก ที่นอกจากจะขายคล่องแล้ว ยังสามารถจัดเป็นเมนูเซ็ทได้อีกด้วย
ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะมีเมนูจานเดียวอยู่แล้ว ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการดึงเมนูจานเดียวให้มีความพิเศษขึ้นมา ลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้ไม่ธรรมดาคือ หน้าตา ภาชนะและเรื่องราวของเมนูนั้น เพราะการทำร้านอาหารยุคนี้แค่อร่อยอย่างเดียวไม่พอแต่ยังต้องมีหน้ามีตาให้ลูกค้า ไม่อายที่จะถ่ายรูปโพสต์โชว์เพื่อนต่อด้วย ส่วนสำหรับท่านใดที่มีความคิดจะเปิดเป็นร้านขายอาหารจานเดียวโดยเฉพาะ ข้อดีของอาหารจานเดียวก็คือ จัดการง่ายกว่าร้านอาหารทั่วไป เพราะวัตถุดิบที่ใช้มีไม่กี่ชนิด กำลังคนที่จะใช้จึงน้อยลงไปด้วย เช่น ร้านข้าวหมูทอด สามารถใช้พนักงานเพียงแค่ 2 คน ในการจัดเตรียม วางระบบให้ลูกค้าบริการตัวเอง ซึ่งจะมีผลต่องบประมาณลงทุน และต้นทุนในการดำเนินกิจการ ไม่สูงมากนัก ถือว่าเป็นจุดน่าสนใจของร้านอาหารจานเดียว
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?