ร้านอาหารไทย ขายดีแค่ตอนเย็น ทำอย่างไร ให้หัวกระไดไม่แห้ง ออเดอร์เข้ารัว!

May 31, 2023
ร้านอาหารไทยมักเจอปัญหาขายดีแค่ตอนเย็น เพราะพฤติกรรมลูกค้า จะกินมื้อใหญ่ในตอนเย็นหรือวันหยุดเท่านั้น  ทำให้ร้านอาหารไทยมักเจอปัญหานี้ มาลองเพิ่มยอดขายด้วยวิธีนี้
ออกแบบเมนูอาหารจานเดียว สั่งง่าย กินง่าย

1.ออกแบบเมนูอาหารจานเดียว สั่งง่าย กินง่าย
เพราะมื้อกลางวันของคนทำงานต้องการความรวดเร็วในการกิน ต้องสั่งไว กินง่าย ไปทำงานต่อได้ไม่ชักช้า ดังนั้น อาหารจานเดียวจึงตอบโจทย์มากที่สุด จะเห็นได้จากร้านข้าวแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารตามสั่ง ที่มักจะขายดีมีทั้งคนกินและคนโทรสั่งกันเยอะในช่วง 11 โมง ถึง บ่ายโมง สำหรับร้านอาหารไทยที่เน้นขายเป็นสำรับ หรือขายเป็นกับข้าวชุด ลองสามารถสร้างสรรค์เมนูอาหารจานเดียวขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบง่าย ๆ อย่าง ข้าวผัด ผัดกระเพรา ผัดกระเทียม หรืออาหารที่หากินยากขึ้นมาอีกหน่อย เช่น ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ข้าวคลุกกะปิ ข้าวผัดต้มยำ ฯลฯ ก็จะสร้างความแตกต่างจากร้านอาหารตามสั่งทั่วไปได้ดี และขยายโอกาสการขายได้เพิ่มขึ้น
จัดเมนูชุดอาหารกลางวัน หรือลองจัดอาหารที่ร้านเป็นบุฟเฟต์

2.จัดเมนูชุดอาหารกลางวัน หรือลองจัดอาหารที่ร้านเป็นบุฟเฟต์
ลองเอาเมนูที่มีหรืออาหารจานเดียวที่สร้างใหม่ มาจัดเป็นอาหารชุดเล็ก กินง่ายสั่งง่าย ราคาไม่แพง อาหารหนึ่งจาน แกงหนึ่งถ้วย พร้อมเครื่องดื่ม แบบนี้ก็ดึงดูดลูกค้าได้เหมือนกัน ลองนึกถึง ข้าวน้ำพริกลงเรือกับแกงจืดเต้าหู้ พร้อมน้ำเก็กฮวย 1 แก้ว ในราคาไม่เกิน 100 บาท ถือเป็นอาหารกลางวันที่ดูดี ราคาไม่แพงเลย และแตกต่างจากร้านอาหารตามสั่งทั่วไป

อีกทางหนึ่งคือฉีกแนวเดิมไปเลย ในยุคที่คนนิยมความคุ้มค่าและบุฟเฟ่ต์ ลองทำเป็นบุฟเฟต์ข้าวแกง มีกับข้าวให้เลือก 5-6 เมนู ก็น่าสนใจแล้ว บุฟเฟต์ก๋วยเตี๋ยวมื้อกลางวันก็น่าสนใจไม่แพ้กัน มีกรณีตัวอย่างหลายร้าน และช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าอื่นเข้าร้านได้มากขึ้นอีก ลองจัดร้านแล้วตั้งไลน์ก๋วยเตี๋ยวบุฟเฟต์ช่วงกลางวัน ให้ลูกค้าสามารถ เติมเส้น เติมเนื้อสัตว์ เติมผักได้ไม่อั้น ในราคาไม่เกินร้อย รับรองมีคนต่อคิวเพียบ
เพิ่มบริการอื่นในช่วงเวลาที่ว่าง

3. เพิ่มบริการอื่นในช่วงเวลาที่ว่าง เช่น รับทำข้าวกล่อง สำหรับลูกค้าที่สั่งล่วงหน้าจำนวนมาก ลองเลือกเมนูอาหารจานเดียวขึ้นมาให้ลูกค้าเลือก 4-5 เมนู เป็นเมนูสั่งง่าย ทำง่าย เหมาะสำหรับบรรจุกล่องอาหาร อย่าลืมเลือกบรรจุภัณฑ์ที่แข็งแรงและเหมาะกับเมนู ถ้าสามารถติดชื่อร้านและเบอร์ติดต่อบนบรรจุภัณฑ์ได้จะเพิ่มโอกาสการขายได้อีก

บริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ ถ้ามีทีมงานมากพอและมีเวลาว่างช่วงกลางวัน ลองรับงานจัดเลี้ยงนอกสถานที่ดูบ้างก็ได้ เชื่อหรือไม่ในวันธรรมดาก็มีลูกค้าที่ต้องการจัดเลี้ยงเช่นกัน หรือแม้แต่รับทำอาหารจัดเลี้ยงตามสถานเด็กกำพร้า ถวายเพลพระ ก็มีลูกค้าพร้อมจ้างทั้งนั้น

อันนี้อาจแหวกแนวไปหน่อย แต่มีหลายร้านที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ นั่นคือพัฒนาเมนูใหม่ของร้านขึ้นมาเลย ที่สามารถซื้อกลับบ้าน หรือสั่งทางแอปได้ เช่น ไก่ทอดเกาหลีของร้านบุฟเฟต์ร้านหนึ่ง ซึ่งลูกค้าติดใจในรสชาติไก่ทอด จนต้องเปิดเป็นคีออสขายหน้าร้าน และพัฒนาเป็นร้านไก่ทอดได้อีกธุรกิจหนึ่ง
จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย

4. จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย
ลองจัดโปรโมชั่นให้เร้าใจมากขึ้นในช่วงกลางวัน เช่น โปรโมชั่น Happy Hour 11 โมง - บ่ายสองโมงวันธรรมดา ลองจัดโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์เบียร์สดในราคาพิเศษ ดื่มไม่อั้นในเวลาที่กำหนด และราคาไม่แพง โปรนี้ช่วยกระตุ้นยอดการสั่งอาหารได้

ส่วนโปรโมชั่นอื่น เช่น โปรโมชั่นมา 4 จ่าย 3 หรือ ลด แลก แจก แถม เมนูพิเศษในช่วงกลางวัน ยังคงดึงดูดลูกค้าได้ดีเช่นกัน ควรสลับ ๆ ใช้ ในแต่ละเดือน แม้ว่าการจัดโปรโมชั่นจะมีค่าใช้จ่าย แต่ให้คิดซะว่าการมีรายได้เข้ามาแม้จะกำไรลดลงย่อมดีกว่าไม่มีลูกค้าเข้าร้านและไม่มีรายได้เข้าเลย
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?