เจ้าของร้านทำเองทุกอย่าง ไม่มีเวลาบริหาร ระวังร้านพังไม่รู้ตัว

Sep 26, 2022
เป็นเจ้าของร้าน ทำเองคนเดียวทุกอย่าง ไม่ใช่ขยัน..แต่กำลังเป็นปัญหา‼️ การลุยเดี่ยว อาจจะเฟี้ยว แต่ธุรกิจอาจไม่ยืนยาว เพราะเจ้าของร้านไม่สามารถโฟกัสการบริหารงานได้  มัวแต่ลงมือทำเรื่องเล็กๆ ที่สามารถจ้างพนักงานทำแทนได้  เรียนรู้การบริหารจัดการร้านอย่างเป็นระบบให้ครบทุกองค์ประกอบ กับคอร์สออนไลน์เรียนฟรีจาก MHA มาดูกันว่า “ร้านอาหารมืออาชีพ” ต้องรู้เรื่องการบริหารอะไรบ้าง
หน้าบ้านต้องเป็นระบบ พนักงานและผู้จัดการร้านต้องเทรนให้ดี

1. หน้าบ้านต้องเป็นระบบ พนักงานและผู้จัดการร้านต้องเทรนให้ดี
เพราะพนักงานคือหัวใจหลักของธุรกิจบริการ ก่อนจะจ้างพนักงานต้องวางแผนให้ดี คำนวนให้ได้ว่าร้านของเราควรมีพนักงานกี่คน ใช้วิธีไหนในการคัดคนเข้าทำงาน ต้องมีขั้นตอนเทรนนิ่งหรือฝึกงาน และจะควบคุมการทำงานในแต่ละวันให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยได้อย่างไร ไม่ว่าจะบริหารงานเองหรือจ้างผู้จัดการมาช่วยดูแลร้านแทน

นอกจากนี้ยังต้องรู้จักวิธีการจูงใจพนักงานให้ตั้งใจทำงานและอยู่กับร้านไปนานๆ ร้านที่ไม่รู้จักบริหารคน มักจะจ้างพนักงานงานไม่เหมาะกับจำนวนงานในร้าน ไม่มีระบบการเทรนนิ่งที่ดี พนักงานลาออกบ่อย ทำงานไม่เต็มที่ ทำให้ระบบงานของร้านสะดุด มาเรียนรู้วิธีบริหารคนไปกับคอร์ส “การบริหารจัดการคนในธุรกิจร้านอาหาร” โดย อ.พีรพัฒน์ กองทอง
ระบบครัวหลังบ้าน อย่าวางใจ

2.ระบบครัวหลังบ้าน อย่าวางใจ
ระบบครัวเป็นสิ่งสำคัญแม้ลูกค้าไม่เห็น เพราะนี่คือส่วนผลิตสินค้าหลักของร้าน เป็นหัวใจสำคัญของร้านอาหารทุกร้าน รู้หรือไม่! ระบบครัวที่ดีต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบครัว ต้องดู Flow การทำงานเป็นสำคัญ เริ่มตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบจนถึงการจัดจานเสิร์ฟ แต่ละสเตชั่นต้องเรียงตามลำดับ ไม่กลับไป-กลับมา พนักงานครัวไม่ต้องหันรีหันขวาง เดินย้อน เดินชนกัน จนวัตถุดิบและอาหารตกหล่นเสียหาย และต้องมีระบบระบายอากาศต้องดี มีระบบการกำจัดขยะเศษอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ส่วนล้างที่รองรับงานจำนวนมากได้ ถ้าครัวออกแบบไม่ดีมีสิทธิ์ที่อาหารจะออกช้าเสิร์ฟไม่ทัน การทำงานไม่ Flow และพนักงานครัวทำพลาดได้ง่าย

การออกแบบครัวไม่ใช่เรื่องยาก ครัวเล็กก็ทำได้ขอแค่เข้าใจหลักการ มาเรียนรู้กับคอร์ส “การออกแบบครัวเพื่อการใช้งานอย่างมืออาชีพ” โดย เชฟวิลเมนต์ ลีออง
จัดการวัตถุดิบผิดพลาด ทำให้ร้านขาดทุนโดยไม่จำเป็น

3. จัดการวัตถุดิบผิดพลาด ทำให้ร้านขาดทุนโดยไม่จำเป็น
ร้านต้องจัดเก็บวัตถุดิบต้องเป็นระบบและระเบียบ การจัดการวัตถุดิบผิดพลาดเป็นอีกจุดที่ทำให้ร้านอาหารขาดทุนโดยไม่จำเป็น ลองนึกถึงวัตถุดิบที่ซื้อมาแล้วไม่ทันได้ใช้ก็ต้องทิ้งไปเพราะเน่าเสียก่อน เท่ากับเอาทุนไปโยนทิ้งเปล่าๆ ยิ่งราคาวัตถุดิบแพงขึ้นทุกวัน ยิ่งต้องใส่ใจ วัตถุดิบแต่ละชนิดมีวิธีจัดเก็บต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล เนื้อสัตว์ และผัก ถ้ารู้จักวิธีการจัดการวัตถุดิบแต่ละชนิดอย่างถูกต้องจะสามารถจัดเก็บวัตถุดิบไว้ได้นานขึ้น ช่วยลดการขาดทุนได้อีกทางหนึ่ง

ถ้าไม่แน่ใจว่าวิธีที่ใช้อยู่ถูกต้องรึยัง มาศึกษาเพิ่มเติมได้ที่คอร์ส “เทคนิคการจัดเก็บวัตถุดิบอย่างมืออาชีพ” โดย เชฟวิลเมนต์ ลีออง
“การเงิน” เรื่องยิบย่อย อย่าปล่อยผ่าน ไม่ทำบัญชี มีเจ๊ง!

4. “การเงิน” เรื่องยิบย่อย อย่าปล่อยผ่าน ไม่ทำบัญชี มีเจ๊ง!
เคยมั้ย? ขายอาหารไปเรื่อย ๆ คนซื้อก็เยอะแต่ทำไมกำไรน้อย พอสิ้นเดือนกำไรแทบไม่มีเลย ยิ่งขายหลายเดือนยิ่งติดลบทั้ง ๆ ที่ขายดี คำถามคือ แล้วเงินหายไปไหน? เรื่องนี้เกิดขึ้นบ่อยกับร้านมือใหม่ โดยเฉพาะร้านที่ไม่รู้จักการทำบัญชีรับจ่ายอย่างเป็นระบบ หลายครั้งที่เจ้าของร้านจ่ายเงินซื้ออะไรต่อมิอะไรไป แล้วไม่เอามาคำนวณในต้นทุน ลืมบวกค่าใช้จ่ายลงไป หรือลืมบันทึกยอดขายในแต่ละวัน ทำให้ไม่รู้ทั้งต้นทุนและกำไรที่แท้จริง  ซึ่งอันตรายมากสำหรับธุรกิจ ไหนยังจะเรื่องภาษีสารพัดที่คนทำร้านอาหารต้องรู้อีก ฯลฯ

อย่าเพิ่งปวดหัว! เรื่องการเงินไม่ได้ยากเกินไป คอร์ส“บัญชีอย่างง่าย จัดการร้านอาหารได้ด้วยตนเอง” โดย อ.อัสมา แวโน๊ะ ช่วยได้
กค้าคาดหวังว่าบริการที่ดี SOP ช่วยได้

5. ลูกค้าคาดหวังว่าบริการที่ดี SOP ช่วยได้
SOP ช่วยให้ร้านเป๊ะกว่าเคย ร้านอาหารทำไมต้องเป๊ะ! เพราะลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดีเหมือนเดิมทุกครั้งที่ใช้บริการ ตั้งแต่บริการที่ดี อาหารรสชาติดี และราคาสมเหตุผลเหมือนเดิม ดังนั้น “มาตรฐาน” จึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับร้านอาหาร  SOP : Standard Operating Procedure คือมาตรฐานการทำงานในร้านอาหาร ที่จะต้องกำหนดเป็นคู่มือไว้ให้พนักงานในแต่ละส่วนงานได้ศึกษา ซึ่งจะช่วยควบคุมคุณภาพการบริการของร้านให้คงที่และช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอยู่เสมอ

ทำความเข้าใจเรื่อง SOP ได้ที่คอร์ส  “การสร้างมาตรฐานร้านอาหารอย่างเป็นระบบ” โดย อ.พรชัย นิตย์เมธาวงศ์
การตลาดร้านดี ข้อมูลครบ เบาแรงพนักงานหน้าร้านได้เยอะ

6. การตลาดร้านดี ข้อมูลครบ เบาแรงพนักงานหน้าร้านได้เยอะ
หรือการ PR ร้านให้ดี ข้อมูลครบถ้วนชัดเจน เบาแรงพนักงานหน้าร้านได้อีกเยอะ ยุคนี้ร้านดีแค่ไหน ถ้าไม่รู้จักทำการตลาดหรือทำโฆษณาก็ขายยากเพราะคู่แข่งเยอะไปหมด โดยเฉพาะการทำตลาดบน Facebook ที่ยังคงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน จะขายของในยุคนี้ต้องเรียนรู้ว่าจะทำเพจร้านอย่างไรให้คนจดจำ ต้องรู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนจะช่วยให้ขายของได้ สร้างโพสต์แบบไหนกลุ่มเป้าหมายชอบ หรือต้องยิงแอดอย่างไรถึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี

ทั้งหมดเรียนรู้ได้จาก คอร์ส “Facebook Marketing เพิ่มยอดขายสุดปังสำหรับร้านอาหาร” โดย ครูทิป มัณฑิตา จินดา
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?