ข้อควรระวังที่ต้องรู้ ก่อนลงทุนเปิดร้านกาแฟ

May 29, 2023
ร้านกาแฟ เป็นธุรกิจที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไว แต่ก็มีโอกาสเจ๊งได้เช่นกัน ถ้าไม่วางแผนธุรกิจให้ดีก่อน  มาเช็คลิสต์ 7 ข้อควรระวังก่อนเปิดร้านกาแฟกัน เพราะยุคนี้จะลงทุนอะไรต้องคิดให้ถี่ถ้วน อะไรระวังได้ ต้องระวังให้ดี
ระวังใช้อุปกรณ์ไม่ถูกประเภท

1. ระวังใช้อุปกรณ์ไม่ถูกประเภท
เครื่องทำกาแฟแบบประหยัดงบ ใช้ได้ดีจริงหรือ? หลายคนคิดว่ามีงบน้อย ก็ลงทุนน้อยไปก่อน ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้าซื้อเครื่องทำกาแฟเล็ก ๆ (Home use) แล้วมาขายลูกค้าย่านชุมชน มีลูกค้าซื้อต่อเนื่อง เครื่องชงกาแฟแบบ Home use อาจไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่สามารถชงต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้กาแฟรสชาติไม่อร่อย ลูกค้าไม่ซื้อซ้ำ ส่งผลต่อต้นทุนเมล็ดกาแฟที่ขายไม่ออกเช่นกัน
ไม่เข้าใจวัตถุดิบ

2. ไม่เข้าใจวัตถุดิบ
เริ่มที่กาแฟก่อน กาแฟแต่ละสายพันธุ์ ให้รสชาติและกลิ่นที่ต่างกัน รวมถึงราคาที่ต่างกันด้วย อันนี้คอกาแฟจะทราบดี และลูกค้าแต่ละประเภทก็ชอบกาแฟไม่เหมือนกัน กาแฟสายพันธุ์ดี รสเข้ม เหมาะกับลูกค้าที่เป็นพนักงานออฟฟิศ หรือคนทำงาน ส่วนกาแฟรสอ่อน เหมาะกับลูกค้าทั่วไปหรือนักเรียนนักศึกษา นอกจากกาแฟยังต้องดูเรื่องส่วนผสมอื่นพวก นม นมข้นหวาน น้ำตาล น้ำแข็ง ที่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการขายกาแฟ ไม่ใช่เลือกจากความชอบเพียงอย่างเดียว
ตั้งราคากาแฟก่อนเช็คกลุ่มเป้าหมายของร้าน เป็นเรื่องที่ผิด!

3. ตั้งราคากาแฟก่อนเช็คกลุ่มเป้าหมายของร้าน เป็นเรื่องที่ผิด!
ต้องทำราคาของกาแฟให้สอดคล้องกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และควบคุมต้นทุนกาแฟให้ตอบรับกับราคาขายอีกที เพื่อให้ได้กาแฟที่มีทั้งราคา คุณภาพ และรสชาติ ที่กลุ่มเป้าหมายยอมจ่ายเงินซื้อ ดีกว่าการตั้งราคาล่วงหน้า ตัวอย่างเช่น ถ้าเราตั้งราคากาแฟถูกมาก เพราะกลัวขายไม่ได้ ทำให้เราปรับลดคุณภาพของกาแฟลงมา เพื่อควบคุมต้นทุน ทั้งที่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง และเน้นดื่มกาแฟรสเข้ม กลิ่นหอม แบบนี้อาจมีโอกาสขายไม่ได้เช่นกัน
ทำเลดี ไม่ได้แแปลว่าขายได้เสมอไป

4. ทำเลดี ไม่ได้แแปลว่าขายได้เสมอไป
เรามักจะเคยได้ยินมาว่าทำเลดี คือ ทำเลที่มีผู้คนสัญจรผ่านเยอะ และจะมีโอกาสขายของได้มากกว่าทำเลอื่น ข้อนี้ไม่ถูกเสมอไป ทำเลที่ดีสำหรับร้านกาแฟต้องเป็นทำเลที่มีกลุ่มเป้าหมายสัญจรผ่าน แวะใช้บริการได้ง่าย และไม่มีคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งทำเลแบบนี้หากยากมากทีเดียว ลองหาทำเลรอง ๆ แล้วเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าแถวนั้นจะดีกว่า เช่น เลือกทำเลใกล้สถานศึกษา เน้นตกแต่งร้านแบบน่ารัก ถ่ายรูปสวย กาแฟไม่เข้ม มีเครื่องดื่มปั่นและขนมเข้ามาเสริม จะมีโอกาสขายได้มากกว่า
อย่าคิดว่าการตลาดหรือการสร้างตัวตนไม่สำคัญ

5. อย่าคิดว่าการตลาดหรือการสร้างตัวตนไม่สำคัญ
ยุคนี้แม้กระทั่งร้านรถเข็นยังต้องสร้างตัวตนและทำการตลาดเลย เพราะร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่การแข่งขันค่อนข้างสูงมีคู่แข่งในตลาดมาก ลูกค้าพร้อมจะซื้อร้านอื่นแทนได้เสมอ ดังนั้นการสร้างตัวตนเพื่อให้คนจดจำจึงสำคัญมาก นอกจากชื่อร้านแล้วต้องทำให้ลูกค้าจำจุดเด่นของร้านให้ได้ด้วย จะด้วยการตกแต่งร้าน จะโดยรสชาติของเครื่องดื่ม หรือจะด้วยลักษณะเฉพาะตัวของเจ้าของร้านก็ดี ส่วนการทำการตลาดจะช่วยให้ร้านเรามีโอกาสขายได้มากขึ้น เปิดใจทดลองใช้บริการได้ง่ายขึ้น และกลับมาซื้อกาแฟร้านเราอีก เช่น การทำโปรโมชั่นสะสมแต้ม โปรโมชั่น 10 แถม 1 ฯลฯ
ลงทุนกับการตกแต่งร้านมากเกินไป

6. ลงทุนกับการตกแต่งร้านมากเกินไป
หมดเงินไปเยอะแต่งร้านจนสวย กะจะดึงดูดลูกค้าจำนวนมากให้มาถ่ายรูปเช็คอินกัน จนลืมไปว่า ลูกค้าอาจจะมาถ่ายรูปแค่ครั้งเดียวแล้วไม่มาอีกก็ได้ ถ้าเป็นร้านในแหล่งท่องเที่ยวที่เน้นการหมุนเวียนของลูกค้าหน้าใหม่ การตกแต่งร้านให้สวยงามจะช่วยเรื่องนี้ได้ แต่ถ้าเป็นร้านที่ต้องพึ่งพาลูกค้าประจำลองตกแต่งแต่พอดี แล้วประหยัดงบไว้ทำโปรโมชั่นและทำสื่อโฆษณาจะมีประโยชน์กว่า
ขาดแผนรับมือต้นทุน-กำไร

7. ขาดแผนรับมือต้นทุน-กำไร
เพราะต้นทุนร้านกาแฟไม่คงที่ และมักจะมีอะไรที่คาดไม่ถึงได้ตลอดเวลา เช่น มีคู่แข่งใหม่ เลยต้องทุ่มงบทำโปรโมชั่นมากขึ้น ค่าแรงพนักงานขึ้นตามนโยบายภาครัฐ ค่าเช่าที่มีแต่ขึ้นไม่มีลง ฯลฯ ยังไม่รวมค่าวัตถุดิบที่ปรับอยู่เสมอ ดังนั้น การวางแผนกำไร-ขาดทุนจึงสำคัญมาก รวมถึงการประมาณการเวลาคืนทุนด้วย สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการทำงบการเงินในแต่ละเดือนเพื่อดูผลการดำเนินงานและวางแผนบริหารร้านได้อย่างถูกต้อง

อาจจะดูยากสักหน่อยแต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่สนใจจะเปิดร้านกาแฟแบบจริงจัง หรือถ้าอยากเรียนรู้เพิ่มเติม ลองศึกษาจากคอร์ส “เปิดร้านกาแฟทำเงิน” โดย อ.เบญญาภา เนาวรรณ์ อาจารย์สอนชงกาแฟและแชมป์บาริสต้า 4 สมัย ฉายาแม่มดนักชง และเจ้าของโรงเรียนสอนชงกาแฟ Benyapa Coffee Academy คลิกเรียนได้ที่นี่
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?