เลือกเมนูแนะนำอย่างไรให้ทำกำไรที่ร้าน

Aug 04, 2020
หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของร้านอาหารที่จะดูดเงินในกระเป๋าลูกค้าเข้าร้านได้ก็คือ “เล่มเมนู” แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ยังมีร้านอาหารอยู่จำนวนไม่น้อยเลยที่ไม่สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว เล่มเมนูสามารถทำกำไรให้กับร้านได้ หากร้านนั้น ๆ รู้วิธีจัดการเล่มเมนูให้สะกดลูกค้าเลือกเมนูที่เราต้องการขายเท่านั้น และเราได้นำมาแนะนำในบทความนี้แล้ว จะช้าอยู่ทำไมไปติดตามกันเลย ลองถามตัวเองดูก่อนว่า เวลาที่เราไปร้านอาหารสักร้านแล้วเปิดเล่มเมนูมาไม่รู้จะสั่งอะไรดี ทั้งที่มีรายการเมนูเต็มไปหมด มีเป็นสิบหน้า สุดท้ายเลือกไม่ถูกสั่งแต่เมนูที่คุ้นเคยกินประจำ ไม่กะเพรา ก็ไข่เจียว ต้มยำ นี่ในมุมลูกค้า แต่ในมุมร้านค้ามันคือการเสียโอกาสขายเมนูที่ทำกำไรดี ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย แล้วลองกลับดูเมนูที่ร้านเราว่า เป็นแบบนั้นหรือเปล่า 
วางแผนเลือกรายการเมนูลงเล่มเมนู สำหรับร้านเปิดใหม่
          การออกแบบเล่มเมนูมีความสำคัญ มีผลต่อยอดขายโดยตรง ดังนั้นต้องมีการวางแผนตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย
ถ้าอยากให้เล่มเมนูนั้นเป็นเครื่องมือสร้างกำไรให้กับร้าน สามารถเรียนรู้วิธีการออกแบบเมนูอาหาร ปรับเมนูที่คุณมี ให้กลายเป็นเมนูขายดีประจำร้าน มีเมนู signature สุดปัง ในคอร์สเรียนออนไลน์ “Menu Design ออกแบบเมนูอาหารให้มัดใจ สร้างรายได้แบบมือโปร” สมัครฟรี เรียนฟรี คลิก
วางแผนเลือกรายการเมนูลงเล่มเมนู สำหรับร้านที่ต้องการปรับปรุงเล่มเมนูใหม่
ทุก ๆ ปีร้านอาหารควรมีการประเมินรายการเมนูอาหารที่มีอยู่ในร้านเพื่อทำการปรับเปลี่ยน หรือ Revive เพื่อตัดบางเมนูออก คิดเมนูใหม่ ๆ เข้ามาแทน เขย่าต้นทุนกันใหม่เพื่อให้ควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้น มีผลต่อยอดขายตามมา และเวลานี้แหละเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการปรับปรุงเล่มเมนูใหม่ด้วย คำแนะนำคือ ให้ใช้สูตร BCG Matrix มาจัดการ
สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ว่าสูตรนี้คืออะไร จัดการอย่างไร สามารถรเรียนรู้ได้ในคอร์ส พัฒนาเมนูอย่างไร ให้ยอดขายเพิ่ม กำไรพุ่ง เรียนรู้การทำ BCG Matrix พัฒนาเมนูขายดี กำไรดี ให้อยู่คู่ร้านไปนาน ๆ วิเคราะห์หาเมนูที่ควรตัดทิ้ง แล้วสร้างเมนูใหม่ให้โดนใจกว่าเดิม โดยสูตร BCG Matrix จะจัดกลุ่มอาหารออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 1 Cash Cow ยอดขายสูง กำไรต่ำ 2 Star ยอดขายสูง กำไรสูง 3 Dogs ยอดขายต่ำ กำไรต่ำ 4 Question Marks ยอดขายต่ำ กำไรสูง เมื่อจัดกลุ่มออกมาได้ 4 กลุ่มตามนี้แล้ว ผู้ประกอบการก็จะพอมองออกแล้วล่ะว่าควรจะต้องทำอย่างไรกับแต่ละกลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่แนะนำให้ใส่ใจเป็นพิเศษในการจะนำมาใส่ลงในเล่มเมนูก็คือ กลุ่มStar ยอดขายสูง กำไรสูง กับ Question Marks ยอดขายต่ำ กำไรสูง จะทำอย่างไรนั้นดูหัวข้อต่อไปกันเลย
กลยุทธ์จัดวางตำแหน่งเมนูในเล่มให้ลูกค้าเลือกแต่เมนูทำกำไร หน้าเมนูที่ควรมีและต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ
หน้าเมนูแนะนำ หน้านี้แหละที่จะทำให้ร้านเพิ่มโอกาสยอดขาย ทำกำไรได้มากขึ้น ดังนั้นจะขอเน้น ๆ กับหน้าเมนูแนะนำเป็นหลัก ส่วนหน้าอื่น ๆ สามารถนำหลักการออกแบบหน้าเมนูแนะนำไปประยุกต์ใช้ได้กลยุทธ์ในการจัดวาง และออกแบบหน้าเมนูแนะนำ มีดังนี้ 1.รายการเมนูที่อยู่ในหน้าเมนูแนะนำนั้นควรคัดเมนูที่มีความพิเศษกว่าอาหารที่อื่น ๆ เช่น หน้าตาอาหาร ส่วนผสมที่ใช้ความเป็นตำนาน ขนาด/ปริมาณ เป็นต้น 2.ควรเป็นเมนูที่มีขายตลอดทุกฤดูกาลไม่ใช่เป็นเมนูที่ต้องใช้วัตถุดิบเฉพาะบางช่วงฤดูกาล หรือ วัตถุดิบหายาก วัตถุดิบพิเศษ ถึงเวลาที่หาไม่ได้ รายการเมนูหน้านี้คงได้เต็มไปด้วยกระดาษปิดทับ ซึ่งเสียโอกาสทำยอดขาย
3.เมนูส่วนใหญ่ในหน้านี้ ควรใช้เวลาในการทำไม่นานนักเพราะหากลูกค้าสั่งพร้อม ๆ กันหลายโต๊ะ และถ้า 1 จานใช้เวลา 20 นาทีมีโอกาสครัวล่มได้ 4.ควรเฉลี่ยเมนูแนะนำให้ออกจากหน้าเตาครัวให้ทั่วถึง เช่น ทอด ต้ม ผัด ยำ ย่าง เพื่อลดปัญหาการเกิดออเดอร์หน้าเตาใดเตาหนึ่งมากเกินไปจนทำให้อาหารล่าช้า 5.มีเมนูราคากลางๆ และสูงปนกันไปให้ลูกค้ามีตัวเลือก โดยเลือกจากเมนูกลุ่ม Star ยอดขายสูง กำไรสูง กับ Question Marks ยอดขายต่ำ กำไรสูง ที่สำคัญให้คำนึงถึงกำไร “บาท” ต่อจาน เพราะใช่ว่า ราคาสูงแล้วจะมีกำไรสูงเสมอไป เช่น บางเมนูขาย 250 บาทกำไร 80 บาท แต่บางเมนูขาย 199 กำไร 99 บาท แบบนี้จะเลือกขายอันไหนดี เรื่องการคิดต้นทุนจึงสำคัญมาก ๆ
6.เมนูในหน้านี้ควรมีรูปให้ครบทุกเมนู ส่วนการนำเสนอนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นระเบียบเรียบร้อย อยากนำเสนออันไหนเป็นพิเศษก็ให้ใส่รูปขนาดใหญ่กว่าตัวอื่นขึ้นมา และอาจจะกำกับว่า “Signature Menu” หรือข้อความที่กระตุกต่อมอยากลอง เช่น “สักครั้งในชีวิต” “ชาตินี้ต้องได้กิน” 7.เมนูแนะนำไม่จำเป็นต้องมีแค่เมนูอาหาร เครื่องดื่ม หรือขนมหวาน ก็สามารถเอามาใส่ในหน้าเมนูแนะนำได้เช่นกัน 8.สำหรับร้านที่เมนูไม่เยอะ  ก็เปลี่ยนจากหน้าเมนูแนะนำ เป็นเมนูเซ็ตแทน จับเมนูที่มีมาทำเป็นเซ็ตสุดคุ้ม แต่คำนวณต้นทุน ราคาขายแล้ว มีกำไร สำหรับหน้าเมนูอื่น ๆ อย่างที่บอกใช้หลักหน้าเมนูแนะนำไปประยุกได้ โดยเฉพาะเรื่องของรูปภาพมีผลต่อการตัดสินใจโดยตรง ต้องการขายเมนูไหนใส่รูปเมนูนั้นให้เด่น ให้ใหญ่ ให้ดูน่ากินจนต้องสั่ง อย่าลืมใส่ชื่อบอกไว้ด้วย เรื่องชื่อเมนูนี่ก็สำคัญ บางร้านตั้งชื่อเรียกเฉพาะ คือรู้แต่เฉพาะเจ้าของร้านลูกค้าไม่รู้ว่าเมนูอะไร รูปก็ไม่มีให้ดูสุดท้ายเลยไม่สั่ง ฉะนั้น ถ้าจะตั้งชื่อเมนูแปลก ๆ จำเป็นต้องมีรูปให้ลูกค้าดู ตัวอักษรก็มีผลอยากเน้นเมนูไหนก็ทำตัวหนา ๆ เด่น ๆ กว่าเมนูอื่น ๆ ก็เป็นการสะกดให้ลูกค้าเลือกเช่นกัน ส่วนเมนูที่ไม่ค่อยทำกำไรสักเท่าไหร่ ก็หลบ ๆ ไป ทำตัวเล็ก ๆ ไม่ต้องมีรูปก็ได้ เช่น น้ำเปล่า เป็นต้น คลิกอ่านบทความอื่นได้ที่นี่
คลิกอ่านบทความน่ารู้ จากแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี 
Explore more topics
วิธีวิเคราะห์ BCG Matrixmenu engineeringการจัดการร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?