ศึกหั่นโปรฯ ลดแหลก!! ร้านอาหารควรลงไปเล่นหรือไม่?

Dec 13, 2019
น้อง A : “แก ร้านฉันคนเงียบมากเลย ทำไงดีอ่า” น้อง B : “แกก็ทำโปรส่วนลดซิ ลด 20% หรือไม่ก็มา 4 จ่าย 3 ไปเลยร้านอาหารใหญ่ ๆ เขาทำกันเยอะแยะ คนก็เต็มร้านเลยนะแก” เชื่อว่าผู้ประกอบการหลาย ๆ คนคงเคยประสบปัญหาขายไม่ค่อยดี ลูกค้าไม่เข้าร้าน ใครไม่เคยเจอปัญหานี้ต้องบอกว่าทำบุญมาดี ซึ่งวิธีแก้ปัญหานี้ที่คนส่วนใหญ่ทำกันหรือ นึกถึงเป็นอันดับแรกก็คือ "ทำโปรโมชั่น" และการทำโปรโมชั่นยอดฮิตที่มักจะใช้ในการดึงลูกค้าเข้าร้านหลัก ๆ ก็คือ “ลดราคา” มีตั้งแต่ 10-50% , มา 4 จ่าย 3 , ซื้อ 2 ฟรี 1 ซึ่งการทำโปรโมชั่นลดแหลกแบบนี้ถามว่าผิดหรือไม่ ตอบเลยว่า “ไม่ผิด” ในวงเล็บว่า [หากเป้าหมายการทำโปรโมชั่นชัดเจน และตอบโจทย์แก้ปัญหา ที่ลูกค้าไม่เข้าร้านได้ตรงจุดจริง ๆ] แต่หากการทำโปรโมชั่นลดแหลกมาจากการ "เห็นเขาทำ เลยทำตาม" อันนี้บอกเลยว่าอันตราย และอาจทำให้สถานการณ์ของร้านแย่ลงไปอีก เพราะคุณไม่รู้เลยว่าที่คนอื่นเขาทำเพราะมีเป้าหมายคืออะไร และเขามีข้อได้เปรียบอะไรถึงทำ
ตัวอย่างเช่น - บางร้านทำโปรฯ ลด 30-50% ในบางเมนู ก็เพราะเขาได้วัตถุดิบมาในราคาถูกพิเศษเมื่อลดราคาไปแล้วก็ยังมีโครงสร้างต้นทุนอาหารต่อจานที่ไม่สูงมาก - บางร้านทำโปรฯ มา 4 จ่าย 3 ในช่วงเวลาสั้น ๆ เนื่องจากก่อนที่จะทำโปรฯ เขาได้ดีลขอส่วนลดกับซัพพลายเออร์ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อจะแลกกับการซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่มากขึ้น - บางร้านเห็นว่าเขาทำโปรฯ ส่วนลด 30-50% ตลอดทุกเดือนเลยทำไมเขาถึงทำได้ ก็เป็นเพราะเขาเซ็ตราคาขายไว้ให้สูงกว่าปกติเผื่อไว้แล้ว ทำให้ในแต่ละเดือนจะได้จัดโปรโมชั่นส่วนลดแรง ๆ เป็นที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าที่ชอบส่วนลดได้ โดยไม่กระทบต่อต้นทุนอาหารหรือกำไรเท่าไรเลย ซึ่งตัวอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดคือแค่ส่วนหนึ่งของ ข้อได้เปรียบที่เราเองอาจไม่รู้
นอกจากข้อได้เปรียบทางธุรกิจแล้ว อีกสิ่งที่เราควรจะทราบก่อนที่จะทำโปรโมชั่นก็คือ "ทำไมลูกค้าไม่เข้าร้านเรา" เพื่อหาปัญหาที่แท้จริงในการแก้ไข เพราะในหลาย ๆ กรณีอาจไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องของราคาเลยที่ทำให้ลูกค้าไม่เข้าร้าน แต่เป็นเรื่องของ… - คุณภาพของร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ลูกค้ามาแล้วก็ไม่กลับมาใช้บริการซ้ำ - อาหารรสชาติไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายในทำเลที่เปิด ไม่ใช่ว่าไม่อร่อย แต่เพราะความอร่อยแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นรสชาติอาหารของร้านอาจจะไม่เหมาะกับพื้นที่ที่เปิดก็เป็นได้ ดังนั้นกรณีนี้ต่อให้ทำส่วนลดมากแค่ไหน ลูกค้าก็คงไม่มาใช้บริการ - การประชาสัมพันธ์ของร้านยังไปไม่ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย - การเดินทางมาใช้บริการลำบาก google map ไม่ตรง, ที่จอดรถไม่มี, ป้ายหน้าร้านไม่ชัดเจน จนมองไม่เห็นร้าน ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องหาให้เจอก่อนคิดจะทำโปรฯ ก็คือ "ทำไมลูกค้าไม่เข้าร้านเรา" แล้วจึงมาหาวิธีการแก้ไขต่อไป ซึ่งอาจจะไม่ต้องทำโปรโมชั่นส่วนลดการตลาดเลยก็เป็นได้
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?