ไม่ได้มีแค่ "มา 3 จ่าย 2" แชร์ไอเดียเพิ่มยอดขายร้านหมูกระทะ

Apr 29, 2023
รวมไอเดียช่วยเพิ่มยอดขายร้านให้หมูกระทะ ไม่ว่าจะเป็นร้านบุฟเฟ่ต์หรือร้านแบบสั่งเป็นชุด ในยุคที่ร้านหมูกระทะแข่งขันกันเองสูง ต้องชนกับร้านปิ้งย่างเกาหลีที่กำลังมาแรง และกำลังซื้อของลูกค้าเพิ่งฟื้นตัว มาดูกันว่าร้านที่ยอดขายดีเขาทำกันอย่างไร

1. เพิ่มเมนูพิเศษช่วยดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะเมนูประจำฤดูกาล ตัวอย่างเช่น เทศกาลหอยนางรม เห็ดโคน ปูอัดอลาสก้า หรือเมนูของหวาน เช่น ข้าวเหนียวมะม่วงเฉพาะช่วงฤดูร้อน ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจของร้าน และช่วยให้เมนูอาหารดูหลากหลาย ไม่ซ้ำกันไปซะหมดตลอดทั้งปี และยังช่วยให้สร้างคอนเทนต์ในการโปรโมทร้านได้ตลอดทุกเทศกาล

2. ออกโปรโมชั่นกระตุ้นในวันที่ยอดขายน้อย วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี เป็นวันที่มีลูกค้าน้อย หากมีโปรโมชั่นโดน ๆ จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดี เช่น โปรโมชั่นวันธรรมดาบุฟเฟ่ต์ราคาพิเศษจาก 259 เหลือ 199 บาท หรือจัดชุดอาหารเป็นไซส์เล็กราคาประหยัด เช่น ปิ้งย่างชุดเล็ก 199 บาท ให้ลูกค้าที่กำลังซื้อน้อยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น 
ถ้าร้านไหนนึกไม่ออกหรือไม่อยากเสียค่าโปรโมชั่นมาก ลองแจกเป็นน้ำอัดลมขวดใหญ่ฟรี 1 ขวดต่อโต๊ะ ในวันธรรมดา ก็ดึงดูดลูกค้าได้เหมือนกัน

3. เมนูพิเศษสั่งเพิ่มได้ แยกจากบุฟเฟต์ เป็นเมนูที่เข้ากันกับปิ้งย่าง แต่ต้องเป็นเมนูที่พิเศษจากของที่มีอย่างแท้จริง เช่น ยำแซลมอน กุ้งแช่น้ำปลา ซี่โครงหมูย่างราดซอส ฯลฯ เมนูพิเศษเหล่านี้ปกติจะมีกำไรต่อจานมากกว่าชุดบุฟเฟ่ต์อยู่แล้ว ถ้าเชียร์ขายดี ๆ มีกำไรเพิ่มอีกมาก  หรือจะเป็นวัตถุดิบพิเศษที่ต้องสั่งแยก เช่น เนื้อริบอาย เนื้อปลาแซลมอน เนื้อสัตว์ราคาแพง อันนี้ก็เพิ่มกำไรได้เช่นกัน

4. ขายอาหารอย่างอื่นเพิ่มในช่วงพักร้าน ยกตัวอย่างร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งเปิดขายเวลา 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม ช่วงเช้าถึงเย็นนอกจากเตรียมวัตถุดิบแล้วยังมีเวลาว่างอยู่ ทางร้านจึงขายก๋วยเตี๋ยวบุฟเฟต์ในช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึงบ่ายสอง เป็นการเพิ่มรายได้ของร้านได้อีกทางหนึ่ง ถ้าสามารถบริหารเวลาทำงานของพนักงานได้

5. อะไรขายได้ทำขายเพิ่มได้เลย  บางร้านมีเมนูเด็ดเป็นเมนูดองน้ำปลาแบบเกาหลี ร้านจึงเพิ่มยอดขายด้วยการทำเมนูกุ้งและแซลมอนดองน้ำปลาบรรจุกล่องขายผ่านแอปเดลิเวอรี่ หรือบางร้านมีบะหมี่หยกเป็ดย่างใส่กล่องให้ลูกค้าที่ผ่านไปมาซื้อได้และขายออนไลน์เช่นกัน นอกจากเมนูเด็ดแล้ว บางร้านทำน้ำจิ้มบรรจุขวดขาย หรือร้านที่สามารถพัฒนาเมนูไก่ทอดซอสเกาหลีที่ปกติทำแจกในร้าน จนกลายเป็นคีออสขายหน้าร้าน และขยายเป็นแฟรนไชส์ในปัจจุบัน

6. ร้านสวย คอนเซปเก๋ ลูกค้าอยากแชร์ อยากอวด หลัง ๆ จะเริ่มเห็นร้านหมูกระทะหลายร้านเริ่มตกแต่งร้านแบบมีคอนเซปกันมากขึ้น ไม่ได้เน้นกินเยอะ กินคุ้มอย่างเดียว เช่น ร้านที่จัดบรรยากาศเหมือนแคมป์ปิ้ง เหมือนนั่งปิ้งย่างในเต็นท์ริมชายหาด หรือตกแต่งร้านให้ดูสวยงาม มีมุมถ่ายรูปที่เป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดทั้งลูกค้าให้มาลองกินและถ่ายรูปลงโซเชียล

7. บัตรสะสมแต้มยังไงก็ขาดไม่ได้ นอกจากจะช่วยให้ลูกค้ามาใช้บริการบ่อยขึ้น ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้กำไรคืนจากร้านด้วย ลองใช้โปรโมชั่น มา 10 ครั้ง ฟรี 1 ครั้ง กับร้านที่เป็นบุฟเฟ่ต์แบบรายหัว หรือถ้าร้านแบบสั่งเป็นชุด ใช้วิธีทานครบตามราคาที่กำหนดได้รับแต้มสะสม 1 แต้ม ครบ 10 แต้ม แลกเมนูได้ 1 set หรือจะแลกเป็นบัตรส่วนลด 10% ตลอดชีพ ก็จะซื้อใจลูกค้าได้มาก

8. อย่าลืม! ทำโปรโมทร้านผ่านสื่อ จะออกโปรโมชั่นใหม่ หรือทำร้านสวยสะดุดตา ยังไงต้องไม่ลืมทำโฆษณาร้านออกสื่อโซเชียล จะหวังรีวิวจากลูกค้าอย่างเดียวไม่ได้
- อย่างน้อยที่สุดควรมีเพจของร้าน เพื่อแนะนำและทำโปรโมทร้านในเฟซบุ๊ก
- ควรลง Google Business ลูกค้าจะได้หาข้อมูลร้านเจอได้ง่าย ๆ พร้อมรีวิว และแผนที่
หากมีเวลาลองศึกษาเรื่องการทำ TikTok ดูก็จะช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักได้อีกมาก เรียนรู้เพิ่มเติมได้ในหลักสูตรออนไลน์ฟรี “TikTok Marketing ปั้นร้านดัง ยอดขายปังสไตล์ TikTok”
Explore more topics
หมูกระทะบุฟเฟ่ต์การตลาด

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?