อัพเดทเทรนด์ Tiktok ปี 2021 ที่ผู้ประกอบการต้องรู้ จับมาใช้ ขายดีแน่

Dec 13, 2020
ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก แอป TikTok แอปสัญชาติจีนที่กำลังฮิตกันไปทั่วโลก ในรูปแบบของวิดีโอสั้นที่ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์คลิปวิดีโอเป็นของตัวเองได้อย่างง่ายดาย โดยจะมีทั้งลูกเล่นเอฟเฟค เพลง หรือเสียงให้กับผู้ใช้ได้ใช้งานในแอปเลย และสามารถแชร์ให้กับเพื่อนหรือแชร์สาธารณะให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาดู เข้ามาติดตามได้อีกด้วย หลายคนอาจจะคิดว่า TikTok มีแต่คลิปเต้นเท่านั้น อันที่จริง Tiktok ยังรวมเอาคลิป Life style ที่น่าสนใจเอาไว้อีกมาก เช่น คลิปทำอาหาร คลิปให้ความรู้ DIY Live Hack เป็นต้น
และจากอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของยอดผู้ใช้งาน ซึ่งคาดการกันว่าจะแตะยอด 2 พันล้านดาวน์โหลดในไม่ช้านี้ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ยอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นเกินกว่า 100% ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีนั้น ทำให้ TikTok เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการตลาดที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายท่านเริ่มใช้ช่องทางนี้เป็นการตลาดอีกทาง รวมถึงการสร้างโปรโมชั่นต่าง ๆ ผ่าน Challenge ด้วย วันนี้ MHA จะมาอัพเดทเทรนด์ TikTok สำหรับปี 2021 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการทำการตลาดร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นและขายดีขึ้นในปีหน้า
10 เทรนด์ TikTok ปี 2021
1. เหล่า Influencer ทั้งหลายจะขยับมาใช้ TikTok กันมากขึ้น
เมื่อพูดถึง Influencer เรามักจะนึกถึง Instragram หรือ Facebook แต่จากผลสำรวจในปี 2020 พบว่า ร้อยละ 35 ของ Influencer เริ่มใช้ TikTok มากขึ้นจากปีที่ผ่านมา นั่นทำให้การตลาดแบบ Influencer มีการเคลื่อนไหวมากขึ้น ทั้งจากทางฝั่ง influencer และทางฝั่งแบรนด์ หลายสินค้าเริ่มมีฝ่ายการตลาดที่ดูแลด้าน influencer โดยเฉพาะ และ TikTok ถือเป็นเครื่องมือที่แบรนด์ให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน
สำหรับธุรกิจร้านอาหาร : สำหรับร้านอาหารถือเป็นโอกาสดี เพราะนอกจากจะมีช่องทางใหม่ในการนำเสนอร้านอาหาร เหล่านักรีวิวและ Influencer ก็กำลังมองหา Content ที่จะนำเสนอผ่าน TikTok อยู่เช่นกัน โดยเฉพาะนักรีวิวหน้าใหม่ๆ ที่จะมีจำนวนมากขึ้น เพราะความง่ายในการสร้าง Content ของ TikTok ที่ถือว่าง่ายกว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
2. TikTok จะโฟกัสไปที่ Social Commerce
หากนึกไม่ออก ลองนึกถึงการซื้อขายสินค้าใน Social Media ต่างๆ โดยที่ไม่ต้องออกจากแอปเหล่านั้น เพื่อไปเข้าแอปช้อปปิ้งออนไลน์อีกต่อไป และ TikTok กำลังจะเปิดโอกาสให้ผู้ค้าสามารถ "ขาย" สินค้าตัวเองบน TikTok เพื่อช่วยเร่งยอดขายให้กับสินค้านั้นมีการวิเคราะห์ว่า กระบวนการซื้อขายระหว่างผู้ขายสินค้ากับผู้ซื้อ จะเริ่มต้นและเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดบนแอป Tiktok ได้เลย นอกจากนี้เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับธุรกิจและผู้ค้า ทางผู้ค้าจะได้รับทุน 300$ หรือประมาณ 9,000 บื สำหรับแคมเปญ Tiktok แรกของพวกเขา
สำหรับธุรกิจร้านอาหาร : หากร้านอาหารมีบริการจัดส่งอาหารถึงที่ นี่ถือเป็นโอกาสดีที่จะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายของร้าน สำหรับร้านใดที่คุ้นเคยกับการขายผ่านโซเชียลมีเดียอยู่แล้วคงเรียนรู้เพิ่มเติมไม่ยาก แค่ถ้ายังไม่เคย นี่อาจเป็นเวลาที่ต้องเริ่มทำแล้ว
3. แบรนด์ต่าง ๆ จะใช้ Hashtag challenge กันอย่างมาก 
สำหรับผู้ใช้ TikTok จะเคยชินกับ challenge ต่างๆ อยู่พอสมควร และเราเริ่มเห็นสินค้าหลายแบรนด์เริ่มทำ challenge กันแล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งองค์ประกอบนี้เป็นการกระตุ้นผู้ใช้งานให้อยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์ โดยการสร้างสรรค์วิดีโอตามโจทย์ที่แบรนด์กำหนด และเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ ซึ่งจุดนี้เองที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการสร้างการรับรู้ตราสินค้าและแพร่กระจายแบบไวรัลได้ง่าย
สำหรับร้านอาหาร : ลองศึกษา challenge ต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ แล้วลองมาปรับใช้กับธุรกิจของเรา และมีความเป็นไปได้สูงที่ Hashtag ที่สร้างขึ้นจะได้รับการกระจายต่อแบบไวรัล ซึ่งเมื่อเทียบกับการผลิตงานในสื่ออื่นๆ แล้ว ถือว่างบประมาณต่ำมาก

4. วิดีโอโฆษณาจะมีมากขึ้น
ภาพรวมของการใช้ Video Marketing เพิ่มขึ้นจาก 61% เป็น 85% ในปี 2020 สำหรับ TikTok นั้นแน่นอนว่าด้วยอัตราผู้ใช้งานที่เติบโตอย่างรวดเร็วขนาดนี้  TikTok ย่อมเป็นที่ต้องการของนักการตลาดทั้งหลายในปัจจุบัน หลังจากเปิดตัว TikTok for Business เพื่อให้ข้อมูลและสอนการทำโฆษณาบน TikTok ในปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์มองว่า วิดีโอโฆษณาจะมีมากขึ้นในปี 2021 ที่จะถึงนี้
สำหรับร้านอาหาร : ถือเป็นจุดที่ช่วยลดข้อจำกัดในการผลิตวิดีโอโฆษณา เพราะจากคุณสมบัติของ TikTok ที่สามารถสร้างวิดีโอได้แบบง่ายๆ และมีแหล่งศึกษาข้อมูลฟรีให้ศึกษาก่อนทำวิดีโอโฆษณา
5. สร้างกระแสจาก #meme
ถ้านึกไม่ออกว่า มีม คืออะไร ให้ลองนึกถึงเวลาที่มีเรื่องราว เหตุการณ์ หรืออะไรที่ฮิต เป็นกระแสขึ้นมาในเวลานั้น และถูกจับมาทำใหม่ ล้อเลียน เล่น หรืออะไรก็ตามที่พลเมืองโซเชียลหยิบมาเล่นกัน อย่างในช่วงที่ผ่านมา มีการนำรูปปั้นสัตว์หน้าโบสถ์มาลงโซเชียลด้วยความแปลก และถูกนำไปวาดใหม่โดยนักวาดการ์ตูนหลายคนจนเกิดเป็นมีม สัตว์หิมพานมาร์ชเมลโล่ ขึ้นนั่นเอง สำหรับ TikTok เองก็ไม่ต่างกัน นักวิเคราะห์มองว่า ชาวโซเชียลไม่ว่าจะอยู่บนสื่อใด ต่างกระหายหามีมในการติดตามหรือเล่นตามด้วยกันทั้งนั้น
สำหรับร้านอาหาร : หากจับกระแสได้ติดและรู้จักการนำมีมมาเล่นกับวิดีโอ ก็สามารถสร้างการรับรู้และจดจำร้านอาหารได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้จำนวนมากรอติดตามและรอทำตามอยู่อย่าง TikTok
6. Remixing UGC คือเทรนด์ใหม่
Remixing UGC หรือที่เราเรียกเต็มๆ ว่า Remixing User Generated Content คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่าน Template บนแพลตฟอร์มที่มี มาสร้างสรรค์ใหม่ในสไตล์ตัวเอง โดยการใช้ Background Music หรือ ฟิลเตอร์ มาใช้ในรูปแบบหลากหลายตามสไตล์ เช่น การเต้นในรูปแบบต่าง ๆ หรือ สถานที่ที่แปลก ๆ แล้วส่งต่อไปจนเป็นไวรัล เป็นต้น
มาถึงจุดนี้หลายคนเริ่มสงสัยว่า video marketing บนโซเชียลอื่นๆ ก็มีเหมือนกัน แล้ว Tiktok แตกต่างอย่างไร? คำตอบคือ TikTok มีเครื่องมือในการสร้างสรรค์วิดีโอให้อย่างครบถ้วนในตัวเอง ผู้ใช้สามารถกดถ่ายวิดีโอได้จากในแอปเลย โดยมีฟิลเตอร์และเอฟเฟคให้พร้อม สามารถเลือกเพลง เสียงประกอบ ที่มีไว้ให้เช่นกัน โดยแยกหมวดหมู่ชัดเจน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใส่จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ลงไปในวิดีโอได้ง่ายมากขึ้น  
สำหรับร้านอาหาร : ลองศึกษาวิธีการสร้างองค์ประกอบฟรีต่างๆ เหล่านี้ ที่จะอยู่บน TikTok ให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถหยิบมาใช้ได้ จะช่วยสร้างสีสันให้กับแบรนด์ได้ดี
7. เซเลบก็เข้าสู่วงการ TikTok เช่นกัน
เหล่าคนดังทั้งหลายก็กระโดดเข้าร่วมกับ Tiktok เป็นจำนวนมาก เพราะจากสถิติพบว่า กลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่คือ Gen Z (ช่วงอายุระหว่าง 9-22 ปี)ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้โซเชียลมีเดียไม่ต่ำกว่า  2-4 ชั่วโมงต่อวัน เป็นกลุ่มที่เรียกว่า Digital Native หรือเป็นพลเมืองดิจิทัล ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี มีความความมั่นใจในตัวเองสูง และ Gen Z คือฐานลูกค้าที่สำคัญของเหล่านักร้องนักแสดง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เหล่าคนดังทั้งหลายจะขยับมาสู่ TikTok กันมากขึ้น
สำหรับร้านอาหาร : ปกติเมื่อก่อนหากมีเหล่าเซเลบมาใช้บริการที่ร้าน เรามักจะอดไม่ได้ที่จะขอถ่ายภาพร่วม เพื่อนำมาติดหรือโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาพนิ่ง แต่ในอนาคตอาจลองเพิ่มวิดีโอ TikTok ขึ้นมาอีกสื่อหนึ่งก็ได้ เพราะใช้เวลาไม่นานในการถ่าย
8. TikTok คือช่องทางโปรโมทเพลงที่จะขาดไม่ได้
ลืมการโปรโมทเพลงแบบเดิมๆ ในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไปก่อน สิ่งที่ TikTok มีเพิ่มเติมเข้ามาคือ Duet และ Stitch นั่นคือฟังก์ชั่นที่สามารถนำวิดีโอของคนอื่นมาทำเป็นวิดีโอของตนเองแบบดวลกัน หน้าจอคู่ หรือ นำมาแปะวิดีโอของเราเพิ่มเติมได้ ซึ่งนักการตลาดมองว่าไม่เคยมีมาก่อนในโซเชียลมีเดียตัวอื่น และมองว่านี่คือสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างนักสร้างสรรค์กับTikTok และช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้กดติดตามได้ โดยอาศัยวิดีโอที่มียอดวิวสูง เป็นตัวช่วย
สำหรับร้านอาหาร : คุณสมบัตินี้นับว่าช่วยแก้ปัญหาการไม่มีคนดูคอนเทนต์ของร้านอาหารได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องเสียเงินค่า Boost แบบเก่า อย่างไรก็ตามควรศึกษานโยบายการทำธุรกิจับการลงวิดีโอใน TikTok ให้ละเอียดอีกที


9. TikTok Trends คือ ช่องโทรทัศน์ช่องใหม่
แม้ว่า TikTok จะอยู่ในรูปแบบวิดีโอสั้นต่างจากรายการโทรทัศน์ทั่วไป แต่หากพิจารณาดี ๆ จะพบว่ามีความคล้ายกันอยู่มาก เมื่อผู้ใช้พบ #Hashtag ที่ตนเองสนใจและติดตามวิดีโอภายใต้ #Hashtag นั้นไปเรื่อยๆ นั่นไม่ต่างจากการเลือกช่องในโทรทัศน์ โดยที่เนื้อหาที่ยาวเกินเวลาจะถูกผู้ใช้ตัดต่อให้เป็นตอน หรือ episode โดยผู้ชมรอจะติดตามวิดีโอใหม่ของผู้สร้างสรรค์ เหมือนรอรายการโทรทัศน์ตอนต่อไปที่จะออนแอร์บนทีวี
ดังนั้นในปีหน้านี้เราจะเห็นนักสร้างสรรค์วิดีโอบน Tiktok ทำวิดีโอแบบเป็นตอนเพื่อให้ผู้ชมติดตามชมกับมากขึ้น และจะเห็นรายการโทรทัศน์ทั้งหลายเริ่มเอาเนื้อหามาตัดทอนให้อยู่ในรูปแบบ episode และนำมาลงใน TikTok กันมากขึ้น
สำหรับร้านอาหาร : เนื้อหาที่ได้รับความนิยมใน TikTok ไม่ใช่แค่การเต้นหรือความบันเทิงเท่านั้น แต่วิดีโอสอนการทำอาหารก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันดังนั้นหากมีความสามารถในการคิดเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ จนมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากได้จะเป็นประโยชน์ต่อการโปรโมทร้านเป็นอย่างมาก
10. ใช้ความจริงสร้างเอกลักษณ์ตราสินค้าให้กับแบรนด์
อย่างที่ทราบกันดีว่า TikTok ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เป็นความจริง และเป็นของแท้ (Real & Genuine) ซึ่งนักการตลาดมองว่า ถ้าเนื้อหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วยจะยิ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  นี่จำเป็นคำตอบว่าทำไมคลิปเบื้องหลัง คลิปวิธีทำ หรือคลิปที่มีลักษณะ real ไร้การแต่งเติม ไร้ฟิลเตอร์ จึงประสบความสำเร็จได้ใน TikTokนักวิเคราะห์มองว่าเกิดจากลักษณะของ Gen Z ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ TikTok ที่เบื่อหน่ายกับเนื้อหาที่ดูไม่จริงหรือจัดฉากแบบเดิม และแม้ว่าการทำการตลาดโดยใช้เนื้อหาแบบ Real จะไม่ใช่ของใหม่แต่ก็ยังเป็นเทรนด์ที่สำคัญในปี 2021
สำหรับร้านอาหาร : นี่เป็นโอกาสดีอีกเช่นกัน สำหรับเนื้อหาประเภทแนะนำวิธีทำเมนูอาหาร เบื้องหลังเมนูเด็ดประจำร้าน จากการสำรวจพบว่าหากเราดูวิดีโอการทำอาหารไปเรื่อยๆ เราจะรู้สึกอยากทานอาหารขึ้นมาได้ หรือแม้กระทั่งวิดีโอแนะนำร้านแบบตรงๆ ไม่แต่งเติม จัดฉาก โดยอาจจะหยอดมุกให้ดูสนุกขึ้นมาอีกหน่อย หรือเล่นกับ Challenge ของ TikTok และจับมีมมาเล่นให้ถูกจังหวะ จะสร้างการรับรู้และจดจำร้านอาหารได้ดี
สรุป
            จะเห็นได้ว่า TikTok เป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ทำการตลาดได้ดี เพราะมีลักษณะการใช้งานที่ง่ายและมีองค์ประกอบที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์วิดีโอครบ โดยรวมแล้ว MHA เห็นว่า TikTok เหมาะกับการทำการตลาดร้านอาหารไม่แพ้โซเชียลมีเดียอื่น ๆ โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่ม Gen Z ทั้งนี้ควรศึกษาถึงนโยบายของTikTok ให้ดีซะก่อน มิเช่นนั้นอาจโดนปิดกั้นการมองเห็น หรือโดนแบนได้ แล้วกลับมาพบกับเนื้อหาการตลาดดีๆ กับ MHA ในตอนต่อไป
คลิกอ่านบทความน่ารู้จากแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี
บทความในหมวดอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?