5 ข้อที่ร้านสเต็กน้องมี ลูกค้าต้องการมากที่สุด

Aug 25, 2023
อย่าพึ่งเลื่อนผ่าน! หากคุณอยากเป็นเจ้าของร้านสเต็ก  และอยากรู้ความต้องการของลูกค้า MHA สำรวจเก็บข้อมูลแบบไม่เป็นทางการ กับกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านสเต็กอยู่เป็นประจำ โดยรวบรวมมาเป็น 5 สิ่งสำคัญ ที่ลูกค้าคาดหวังจากร้านสเต็กมากที่สุด ซึ่งช่วยดึงดูดให้ลูกค้าใช้บริการร้านอย่างต่อเนื่อง
หมายเหตุ : ข้อมูลนี้เป็นการสำรวจเบื้องต้นจากกลุ่มเป้าหมายประมาณ 100 คน โดยคละช่วงอายุและอาชีพ โดยการสอบถามอย่างไม่เป็นทางการ ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการพิจารณาข้อมูล
กลุ่มตัวอย่างคาดหวังกับคุณภาพของเนื้อสัตว์ ยอมจ่ายแพงถ้าคุณภาพดี

1. กลุ่มตัวอย่างคาดหวังกับคุณภาพของเนื้อสัตว์ ยอมจ่ายแพงถ้าคุณภาพดี
กลุ่มตัวอย่างคาดหวังกับคุณภาพของเนื้อสัตว์ที่นำมาสเต็กเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อปลา หรือเนื้อแกะ เนื้อสัตว์ต้องมีความสดใหม่ ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อต้องนุ่มไม่เหนียว ไม่ว่าจะเป็นเนื้ออะไรก็ตาม จะเป็นเนื้อในประเทศหรืออิมพอร์ตเข้ามา เมื่อเสริฟมาในระดับความสุกที่พอดี ต้องมีความฉ่ำของเนื้อ มาในขนาดชิ้นที่พอเหมาะและสมเหตุสมผลกับราคา กลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า ถ้าเนื้อสัตว์ดีจริงจะยอมจ่ายแพงขึ้น และจ่ายมากขึ้นตามคุณภาพของเนื้อสเต็ก เพราะคุณภาพของเนื้อสัตว์ส่งผลถึงคุณภาพของสเต็กโดยตรง
เข้าใจความเป็นสเต็ก เช่น ระดับความสุกที่ลูกค้าต้องการ

2. เข้าใจความเป็นสเต็ก เช่น ระดับความสุกที่ลูกค้าต้องการ
สเต็กไม่ใช่แค่เนื้อย่าง จะต้องผ่านการหมักเพื่อให้เนื้อมีรสชาติ ต้องมีวิธีการย่างหรือการกริล โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ความสุกตามระดับที่ลูกค้าต้องการ กลุ่มตัวอย่างให้เหตุผลว่า บางร้านกริลมาจนสุกเกินไป ทำให้เนื้อแห้ง ไม่อร่อย หรือเนื้อดิบทำให้กินไม่ได้ น้ำเกรวี่หรือซอสที่ราดควรจะมีรสชาติอร่อยเข้ม ช่วยชูรสของสเต็กให้ได้รสชาติมากขึ้นแบบไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรุงรสอื่น บางร้านเนื้อสเต็กไม่มีรสชาติเลย น้ำเกรวี่จืด บวกกับเนื้อแห้ง ๆ ไม่มีรสอะไร เจอแบบนี้ทำให้ไม่อยากกลับไปกินอีกเลย
เครื่องเคียงครบ ไม่งกน้ำราด

3.เครื่องเคียงครบ ไม่งกน้ำราด และน้ำสลัดไม่อั้น
สำหรับเครื่องเคียงที่กินคู่กับสเต็ก เช่น สลัดผัก เฟรนฟราย มันบด ขนมปังเนย อันนี้ต้องมีให้ครบและจำนวนพอเหมาะสมต่อหนึ่งจาน น้ำเกรวี่หรือซอสราดสเต็กต้องให้มาเยอะพอหรือขอเพิ่มได้ ผักสลัดต้องสด ไม่เหี่ยวแห้ง น้ำสลัดเยอะๆ และขอเพิ่มได้เช่นกัน ถ้ามีสลัดบาร์ฟรีไปเลยจะยิ่งดี ถ้าไม่ฟรีจะยอมจ่ายเพิ่ม สลัดผักกินตัดเลี่ยนได้ดี เฟรนฟรายต้องกรอบ โรยเกลือพอประมาณ กลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลว่า เฟรนฟรายนิ่มเหนียวทำให้เสียอารมณ์ในการกิน ส่วนพวกเครื่องเคียงอื่นควรจัดมาให้พอเหมาะกับการกินอิ่มในหนึ่งจานเลยจะดีมาก
ราคาเข้าถึงได้ง่ายและสมเหตุสมผล

4.ราคาเข้าถึงได้ง่ายและสมเหตุสมผล
ร้านสเต็กเป็นร้านที่เข้าใจได้ว่ามีราคาแพงกว่าร้านประเภทอื่น เพราะต้นทุนเนื้อสัตว์แพง แต่ก็ใช่ว่าจะให้มาน้อยจนกินไม่อิ่ม ประกอบกับกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้ายังไม่ฟื้นตัวมากนัก ร้านสเต็กราคาถูกน่าจะตอบโจทย์ได้มากขึ้น ไอเดียสเต็กจานเล็กราคาไม่แพง หรือสเต็กอิ่มคุ้มจานใหญ่กินได้หลายคน น่าจะดึงดูดลูกค้าได้มากทีเดียว
.มีเมนูให้เลือกหลายหลาก

5.มีเมนูให้เลือกหลายหลาก
มีสเต็กให้เลือกหลายประเภทตามชนิดและชิ้นส่วนของเนื้อสัตว์ มีน้ำราดให้เลือกหลากรส สามารถเปลี่ยนเมนูเคียงจานได้ และอาหารทานเล่นก็ควรมีให้เลือกมากเช่นกัน กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่า อยากเข้าร้านสเต็กที่มีเมนูให้เลือกหลากหลายเมนู และสามารถเลือกซอสหรือน้ำเกรวี่ได้ด้วย ที่จริงไม่จำเป็นต้องมีเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่ควรมีความหลากหลาย เช่น สเต็กหมู สามารถเลือก เนื้อหมู สันคอ พอร์คช้อป หรือสเต็กแฮม ส่วนสเต็กเนื้อ มีให้เลือกตั้งแต่ ทีโบน เนื้อธรรมดา เนื้อริบอาย เป็นต้น และกลุ่มตัวอย่างหลายคนอยากให้มีสเต็กปลาด้วย

บทสรุป
ผลสำรวจเบื้องต้นมีประเด็นน่าสนใจ คือ จะคัดสรรและรักษาคุณภาพของวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์อย่างไรให้สดใหม่ได้นาน จะพัฒนาสูตรการหมัก การกริล และสูตรน้ำราดให้ตอบโจทย์รสชาติของคนไทยอย่างไร การบริหารจัดการของเคียงจานให้มีคุณภาพเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบหลัก ทั้งหมดนี้คงต้องอาศัยทั้งการจัดการวัตถุดิบและเพิ่มความเข้าใจในเมนูสเต็กให้ลึกซึ้งมากขึ้นนั่นเอง
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?