ไขทุกเม็ด ร้าน Fine dining พิเศษกว่าร้านอื่นอย่างไร อยากเปิดต้องทำอย่างไร?

May 09, 2023
ร้านอาหาร Fine dining ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย ทำให้เข้าถึงลูกค้าง่ายมากขึ้น เป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ได้เป็นร้านอาหารที่ดูไกลตัวเหมือนแต่เก่าก่อน อีกทั้งยังมีหลายร้านที่มีการปรับเมนู ปรับราคา ให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น ถ้าผู้ประกอบการที่หลงไหลและสนใจเปิดร้านอาหาร Fine dining ต้องเตรียมตัวอย่างไร ลองทำความรู้จักได้ในโพสนี้
ร้านอาหาร Fine dining คืออะไร

ร้านอาหาร Fine dining คืออะไร
Fine dining คือการรับประทานอาหารที่เน้นมอบประสบการณ์การทานอาหารที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ด้วยคุณภาพของอาหารและบริการที่ดีเลิศ ร้าน Fine dining จัดเตรียมอาหารทุกเมนูด้วยความพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบและการนำเสนอ เมนูที่เสิร์ฟจะมีลักษณะที่ซับซ้อน ต้องใช้การเตรียม การทำอาหารที่พิถีพิถัน และการตกแต่งจานอย่างประณีตสวยงาม มาพร้อมกับการบริการอย่างสุภาพ การตกแต่งร้านที่หรูหรา เรียกว่าทุกรายละเอียดทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ได้รับการออกแบบให้เข้ากับประสบการณ์การรับประทานอาหารของลูกค้านั่นเอง

ร้าน Fine dining หลายร้านยังมีการกำหนดเครื่องแต่งกายของผู้รับบริการ และยังต้องจองโต๊ะก่อนเข้ารับบริการเสมอ การเสิร์ฟอาหาร Fine dining จะมีให้เลือกทั้งแบบ A La Carte และ เมนูคอร์ส แล้วแต่ร้านอาหาร
จุดเริ่มต้นของ Fine dining

จุดเริ่มต้นของ Fine dining
Fine dining เริ่มต้นจากประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1780 โดยเริ่มจากร้านขายซุปร้านหนึ่งที่พัฒนาตัวเองจนเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสที่หรูหรา จากนั้นไม่นาน César Ritz นักการโรงแรมชาวสวิสเซอร์แลนด์ และเชฟ Auguste Escoffier เชฟชื่อดังของฝรั่งเศส ได้ร่วมกันเปิดร้านอาหารขึ้นที่โรงแรม Grand Hotel of Monte Carlo เป็นร้านอาหารแห่งแรกที่นำเสนอ "ที่พักสุดหรูและอาหารหรูชิ้นโปรดภายใต้หลังคาเดียวกัน" ภายหลังคอนเซปร้านแบบนี้ได้แพร่หลายไปทั่วยุโรป และแพร่ไปยังประเทศอเมริกาในเวลาต่อมา

ขอบคุณภาพจาก : https://bit.ly/3mKXHFG, https://bit.ly/40uV60j
อยากเริ่มต้นเปิดร้านอาหารสไตล์นี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

อยากเริ่มต้นเปิดร้านอาหารสไตล์นี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไร
นอกจากความเข้าใจพื้นฐานในการเปิดร้านอาหาร ซึ่งได้แก่ ทำเล กลุ่มเป้าหมาย การบริหารทีมงาน การบริหารครัว การตลาด การลงทุน ฯลฯ ยังต้องเข้าใจลักษณะเฉพาะของร้าน Fine dining ที่แตกต่างจากร้านทั่วไป เช่น เมนูที่มีคุณภาพที่สูงกว่าร้านอาหารทั่วไป เกิดจากการผสมผสานการปรุงอาหารด้วยวัตถุดิบคุณภาพดี หรือวัตถุดิบหายากตามฤดูกาล บวกกับความคิดสร้างสรรค์จนทำให้เกิดอาหารที่มีรสชาติอร่อยระดับพรีเมียม บริกรจะถูกฝึกฝนเป็นอย่างดี มีมาตรฐานการบริการสูงกว่าร้านอาหารทั่วไป

และแน่นอนว่าอาหาร Fine dining จะมีราคาที่สูงกว่าร้านอาหารทั่วไปอยู่มากพอสมควร ซึ่งจะมาพร้อมกับความคาดหวังของลูกค้าที่สูงมากเช่นกัน ลองเริ่มจากหาข้อมูลร้าน Fine dining หรือลองศึกษาคอร์สที่เกี่ยวข้อง และลองใช้บริการร้าน Fine dining ดูก่อนสัก 2-3 ร้าน เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจให้มากขึ้น
เปิด 3 พิกัดร้าน Fine dining อาหารไทย ที่แนะนำให้ลอง

เปิด 3 พิกัดร้าน Fine dining อาหารไทย ที่แนะนำให้ลอง
ร้าน R-Haan ร้านอาหารระดับ Michelin Star 2 ดาว ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร เป็นร้านอาหารไทยโบราณ ทั้งตำหรับพื้นบ้านและตำหรับชาววัง เป็นอีกหนึ่งร้านที่เป็นข้อพิสูจน์ว่า Fine Dining ไม่ได้มีแต่อาหารฝรั่งเท่านั้น
ดูรายละเอียดและติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ : https://www.r-haan.com/

ขอบคุณภาพจาก : https://www.facebook.com/RHAANThai/
ร้าน Bolan

ร้าน Bolan ร้านอาหารไทยระดับ Fine dining ที่เลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงในประเทศไทยเท่านั้น รวมถึงผลผลิตทางการเกษตร โดยเมนูของทางร้านก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล บวกกับการปรุงและการจัดจานที่ประณีตบรรจง ถือเป็นงานศิลป์ตามจารีตแบบไทยที่ทานได้เลยทีเดียว
ดูรายละเอียดและติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ : https://www.bolan.co.th/

ขอบคุณภาพจาก : https://www.bolan.co.th/, https://www.instagram.com/bo.lan_essentially_thai/
ร้าน Saneh Jaan

ร้าน Saneh Jaan (ร้านสเน่ห์จันทน์)
คือนิยามของรสชาติอาหารไทยแท้ ในบรรยากาศแบบไทยร่วมสมัยที่หรูหรา ให้บริการอาหารแบบเป็นคอร์ส แบบ A La Carte มีบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และอาหารมังสวิรัติ
ดูรายละเอียดและติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ : https://sanehjaan.com/

ขอบคุณภาพจาก : https://www.facebook.com/sanehjaan/
messageImage_1679037759531.jpg 390.08 KB

อีกหนึ่งเรื่องที่เรามักจะเห็นในเมนูอาหารแบบ Fine dining นั่นคือการจัดจานที่สวยงามและประณีต ทั้งหมดเป็นการออกแบบโดยเชฟมืออาชีพ หรือ Food Stylist มืออาชีพ ซึ่งการจัดจานแบบนี้ ร้านอาหารทั่วไปก็ทำได้เช่นกัน ช่วยเพิ่มเสน่ห์ของอาหาร ดึงดูดลูกค้าให้ถ่ายรูปลงโซเชียลได้เป็นอย่างดี

ลองมาเรียนรู้เรื่องการจัดจานแบบ Fine Dining กับคอร์ส “Food Stylist จานสวยสร้างเงินล้าน” โดย เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธุ์ Owner Chef ร้าน Meal & More และ Assistant Director of the Competition Thailand and International สมาคมเชฟประเทศไทย เรียนฟรี!!! เริ่มเรียนได้ที่
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?