รวมไอเดียจากเส้น รังสรรค์เมนูญี่ปุ่น พร้อมพิกัดวัตถุดิบใกล้บ้าน

Aug 25, 2023
“เส้น” ถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่ชาวญี่ปุ่นนำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูต่าง ๆ จนกลายเป็นวัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่น ที่มีมาอย่างยาวนาน แพร่หลายจนได้รับความนิยมทั่วโลก  ชวนมาทำความรู้จักสารพัดเส้น รังสรรค์เป็นเมนูญีปุ่นอย่างไรได้บ้าง เพิ่มไอเดียสำหรับใครที่กำลังอยากเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น เพิ่มเมนูเส้นใหม่ ๆ เป็นเอกลักษณ์ให้ร้านง่าย ๆ ได้แล้ววันนี้ สะดวก ไม่ต้องนวดแป้งเพื่อทำเส้นเอง หาซื้อเส้นได้ง่าย ๆ ที่แม็คโครทุกสาขาใกล้บ้านคุณ หรือแม็คโครโปร : www.makro.pro
เทมปุระอุด้ง

เทมปุระอุด้ง ประกอบไปด้วยกุ้งชุบแป้งทอด ผักต่าง ๆ มีวัตถุดิบค่อนข้างหลากหลาย รวมไปถึงเส้นอูด้ง ทำจากแป้งข้าวสาลี มีขนาดใหญ่กว่าเส้นบะหมี่ทั่วไป เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม มีเส้นอูด้งหลากหลายแบบเพื่อผู้ประกอบการเลือกใช้

1. เส้นอุด้งสำเร็จรูป (เส้นอูด้งสด)
เส้นอุด้งสด คือเส้นอูด้งที่ผ่านการต้มก่อนบรรจุขายใส่ถุง เพียงนำมาลวกน้ำร้อน 1 – 2 นาที ก็สามารถนำมาประกอบเมนูได้ แต่เก็บรักษาได้ไม่นาน และควรเก็บไว้ในตู้เย็น
2. เอโร่ เส้นอุด้งแช่แข็ง (เส้นอูด้งแช่แข็ง)
เส้นอูด้งแช่แข็ง เก็บได้นานกว่าเส้นอุด้งสด สามารถเก็บได้นานถึง 10 เดือน ต้องเก็บไว้ในช่องแช่แข็งที่ความเย็นอุณหภูมิต่ำ ควรนำมาลวกน้ำร้อน 1- 2 นาที ก่อนนำมาประกอบเมนู
3. คาเนสุ เส้นอุด้ง (เส้นอูด้งอบแห้ง)
เส้นอูด้งอบแห้ง ใช้เวลาต้มนานกว่าเส้นสดและเส้นแช่แข็ง แต่สามารถเก็บได้นาน 1-2 ปี
ช็อปได้ที่แม็คโครทุกสาขาใกล้บ้าน หรือแม็คโครโปร : www.makro.pro
โซบะร้อนหน้าเนื้อชาบู

โซบะร้อนหน้าเนื้อชาบู จุดเด่นของเมนูนี้ อยู่ที่ “เส้นโซบะ” ถือเป็นวัตถุดิบขึ้นชื่อในญี่ปุ่น ทำจากแป้งบักวีตและแป้งสาลีผสมกัน มีรูปทรงบาง สามารถทำได้หลากหลายเมนูคล้ายก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา ปัจจุบันมีทั้งเส้นโซบะแช่แข็ง เพียงลวกน้ำร้อน 1-2 นาที ก็ทานได้ทันที และเส้นโซบะอบแห้งเส้นจะกรอบเหมือนเส้นสปาเก็ตตี้ เก็บไว้ได้นาน

“โซบะร้อนหน้าเนื้อชาบู”เป็นอีกหนึ่งเมนูน่าทำขาย เพิ่มพลังด้วยการซดน้ำซุปดาชิร้อน ๆ หอมกลิ่นปลาแห้ง เพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น ด้วย “เอสแอนด์บี ลายุน้ำมันพริก” น้ำมันงาบริสุทธิ์ที่ผสมเข้ากับพริกได้อย่างลงตัว พร้อมเพิ่มเนื้อวัวนุ่มสุดฟิน ละลายในปาก จาก “ไพร์ม มีท” ที่ขุนด้วยข้าวกล้องเก็นไมนานกว่า 1 ปี เนื้อจะมีคุณภาพดี มีไขมันแทรกจากธรรมชาติ

ช็อปได้ที่แม็คโคร หรือแม็คโครโปร : www.makro.pro
1.ไพร์ม มีท สันคอวัววากิวญี่ปุ่นสเต๊กแช่แข็ง
2.คาเนสุ เส้นโซบะแห้ง ทำได้ทั้งเมนูร้อนและเมนูเย็น
3.เอโร่ เส้นโซบะแช่แข็ง
4.เอสแอนด์บี ลายุน้ำมันพริก
ฮิยาชิจูกะ

เมนูยอดนิยมในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น ต้องฮิยาชิจูกะ โดยแนะนำใช้เส้นโซเม็น และเครื่องเคียง เช่น ไข่เจียวหั่นฝอย, แฮม, มะเขือเทศ, แตงกวาญี่ปุ่น เป็นต้น ราดด้วยน้ำซุปเย็นแสนอร่อย เพียงเท่านี้ก็มัดใจลูกค้าอยู่หมัด

สำหรับเส้นโซเม็น จะใช้แป้งสาลีเป็นวัตถุดิบหลัก เส้นเรียวเล็ก หากอยากวัดคุณภาพว่าเส้นดีหรือไม่ ต้องดูที่ความเหนียวนุ่ม ยิ่งเหนียวนุ่มมากก็แสดงถึงคุณภาพที่มากตามไปด้วย ขอแนะนำ “คาเนสุ เส้นโซเม็นแห้ง” คุณภาพตอบโจทย์กับเมนูนี้ การทำน้ำซุปบะหมี่เย็น แนะนำ “ชิมายะ ซุปผงกึ่งสำเร็จรูปผสมปลา” เพื่อเพิ่มตวามอูมามิ ใช้ง่ายสะดวกและอร่อย

ช็อปได้ที่แม็คโคร หรือแม็คโครโปร
1.คาเนสุ เส้นโซเม็นแห้ง
2.ชิมายะ ซุปผงกึ่งสำเร็จรูปผสมปลา
ยากิโซบะ

ยากิโซบะ เมนูที่คนไทยคุ้นเคย มักขายตามงานเทศกาลต่าง ๆ และเพิ่มยอดขายในร้านอาหารญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี โดยเส้นยากิโซบะ ทำมาจากแป้งสาลีผสมไข่ไก่ คล้ายบะหมี่จีน นำมาผัดซอสยากิโซบะ ใส่เนื้อสัตว์ ผักต่าง ๆ โรยหน้าด้วยปลาโอสไลซ์อบแห้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้ยากิโซบะแสนอร่อย ทำง่ายขายดีสุด ๆ

พร้อมแนะนำวัตถุดิบ
1.เส้นยากิโซบะพร้อมเครื่องปรุง
2.เจฟด้า ปลาโอสไลซ์อบแห้ง ใช้สำหรับโรยหน้าเมนู
3.เส้นยากิโซบะต้ม
4.โอตาฟุกุ ซอสยากิโซบะ
ช็อปได้ที่แม็คโคร หรือแม็คโครโปร 
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?