ออกแบบโปรโมชั่นร้านอย่างไรให้ลูกค้า Wow ต่อคิวซื้อ!

Sep 24, 2020
โปรโมชั่น คือหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดยอดนิยม แต่การจัดโปรโมชั่นใช่ว่าจะจัดเพื่อกระตุ้นยอดขายเพียงอย่างเดียว เพราะโปรฯ ก็มีหลายแบบหลายแนว ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์เป้าหมายของการคิดโปรฯ ว่าต้องการผลลัพธ์อย่างไร ลองมาดูกันว่ามีโปรฯ อะไรบ้างที่เหมาะกับร้านอาหาร และแต่ละโปรฯ นั้นมีเป้าหมายหวังผลลัพธ์อะไร
ลดหนักจัดเต็ม

รูปภาพจาก Facebook : สุกี้ตี๋น้อย
          โปรฯ แนวนี้มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ทุกประเภทสินค้าและบริการ สำหรับร้านอาหาร โปรฯ นี้ไม่เหมาะกับการใช้เพื่อกระตุ้นยอดขาย แนวทางที่ใช้จะมี 2 กรณีหลัก ๆ คือหนึ่ง ใช้ในกรณีต้องการสร้างทราฟฟิกดึงคนเข้าร้าน เช่น ช่วงเปิดร้านใหม่ โปรฯ ลดแรง ๆ ค่อนข้างได้ผลดีในการดึงดูดคนมาใช้บริการ ดังนั้นโปรฯ ประเภทนี้ต้องเข้าใจในแง่ของกำไรอาจไม่ได้ แต่จะได้จำนวนลูกค้า และต้องหาวิธีทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำให้ได้
            กรณีที่สอง ใช้เพื่อต้องการระบายสินค้าก่อนหมดอายุจะเห็นได้บ่อย ๆ ตามห้างฯ แผนกอาหาร แผนก
เบเกอรี่ ถึงช่วงใกล้ปิดร้าน หรือ สินค้าใกล้หมดอายุ ราคาสินค้าจะถูกหั่นลดลงมามากกว่า 70% ดีกว่าปล่อยให้หมดอายุทิ้งไป แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องของคุณภาพ ไม่ควรปล่อยให้ถึงวันสุดท้ายแล้วค่อยลด
แถมแหลก แจกไม่อั้น

รูปภาพจาก Pizza Hut
            โปรฯ แลก แจก แถม ใช้เป็นตัวกระตุ้นยอดขายได้ดี สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าซื้อถึงระดับเงื่อนไขที่เรากำหนดเพื่อหวังได้รับของแถม ของแจก เช่น ทานครบ 200 บาท ฟรีเมนูของหวาน หรือสั่งครบ 150 บาทแลกซื้อเครื่องดื่มในราคา 1 บาท เรารู้ดีอยู่แล้วว่วาเมนูที่จะแถม หรือ จะลด แม้จะขาดทุนส่วนนั้น แต่อย่างไรเสียเราก็ได้กำไรจากเมนูตัวหลักมากกว่านั่นเอง
โปรฯ เจาะเฉพาะกลุ่ม

รูปภาพจาก Zen
          ถ้าเราต้องการยอดขายเพิ่ม หรือต้องการลูกค้าเพิ่มแบบเฉพาะกลุ่ม เช่น นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ เราก็ใช้กลยุทธ์โปรฯ เฉพาะกลุ่มได้ แต่งชุดนักเรียน นักศึกษา หรือแสดงบัตรนักศึกษา บัตรข้าราชการ รับส่วนลด 10% เป็นต้น ก็มีโอกาสดึงดูดให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มมาสนใจร้านเราได้
โปรฯ เฉพาะช่วงเวลา

รูปภาพจาก Facebook : ป่าชางคอฟฟี่ สาขาสถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย
          ร้านอาหารไม่ใช่ขายดีทุกช่วงเวลา ส่วนใหญ่ก็จะพีคไทม์เที่ยง เย็น เวลาอื่นก็จะเงียบ ๆ เช่นก่อนเที่ยง หรือ บ่าย แต่อย่าลืมว่า ค่าแรงพนักงานต้องจ่ายทุกเวลานาที ต่อให้ลูกค้าจะมีไม่มีก็ตาม ดังนั้นในช่วงที่ลูกค้าน้อย ๆ ก็สามารถใช้โปรฯ เฉพาะช่วงเวลามากระตุ้นช่วยได้ เช่น ก่อน 11:00 น. ลด 20% ทุกเมนู แต่เราต้องรู้เป้าหมายก่อนว่า โปรฯ แบบนี้ใช้เพื่อหาเงินจ่ายค่าแรงไม่ได้หวังกำไร เพราะดีกว่าปล่อยให้พนักงานนั่งว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำ
โปรฯ สะสมแต้ม
          โปรฯ ประเภทนี้เป็นเครื่องมือในการรักษาลูกค้าให้กลับมาใช้บริการบ่อย ๆ นิยมใช้กับร้านแนวเครื่องดื่ม เช่น ซื้อครบกี่ครั้ง กี่แก้ว รับฟรีเครื่องดื่ม 1 แก้ว ข้อควรระวังคือ อย่างสร้างเงื่อนไขที่ยากเกินไป จนลูกค้ารู้สึกถอดใจหรือเบื่อกับการสะสมแต้ม อาจแบ่งเป็นขั้น ๆ เปิดช่องให้ลูกค้าสามารถใช้สิทธิ์ได้ง่ายขึ้น ก็ลูกค้าจะเกิดความรู้สึกถึงชัยชนะและมีแรงกระตุ้นที่จะซื้อต่อไป
ลดราคา นาทีทอง

รูปภาพจาก Facebook : Lineman
          อีกหนึ่งโปรฯ คลาสสิคที่ยังคงใช้ได้ดีอยู่ เช่น จัดช่วงเวลานาทีทองสำหรับเมนูพิเศษของทางร้าน หรือจะนาทีทองทั้งร้านก็ทำได้ แต่มีข้อต้องระวังคือหนึ่ง อย่านาทีทองบ่อย ๆ ลูกค้าจะไม่รู้สึกกระตือรือร้นรอคอย และสองต้องระวังครัวล่มเพราะลูกค้ามาพร้อมกัน ดังนั้นทุกอย่างต้องเตรียมการให้พร้อม ต้องประเมินจำนวนลูกค้าให้ดี
กด like กด share โปรฯ ธรรมดาๆ ที่อย่างไรก็ต้องมี
            เป็นโปรฯ ที่ต้องบอกว่าทำเถอะ แม้จะดูง่าย ๆ ไม่มีอะไรหวือหวาแต่ก็มีความจำเป็นสำหรับการกด like กด share เพจของร้านไปยังโซเชียลลูกค้าในแบบสาธารณะให้คนอื่นได้มีโอกาสรู้จักร้านเรา โดยสร้างแรงกระตุ้นให้ลูกค้าเต็มใจดกด like กด share ด้วยของแถมเบา ๆ เช่น เมนูของทานเล่น
            ไว้โอกาสหน้าจะรวบรวมโปรฯ อื่น ๆ มาแนะนำกันเป็นระยะ ๆ แต่สิ่งที่อยากจะฝากย้ำเตือนกันให้มาก ผู้ประกอบการไม่น้อยมีความเข้าใจเพียงว่าการจัดโปรฯ ก็เพื่อกระตุ้นยอดขายเท่านั้น พอยอดขายตกคิดอะไรไม่ออกก็นึกถึงโปรฯ ต้องระวัง เพราะโปรฯ ก็เป็นดาบสองคม ใช้ไม่เป็น ใช้พร่ำเพรื่อ จนลูกค้าติดโปรฯ วันไหนที่ไม่มีโปรฯ ลูกค้าก็จะเรียกร้องถามหา ถ้าไม่ตอบสนองก็พร้อมหายไป ดังนั้นต้องเลือกใช้โปรฯ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และอย่าใช้บ่อย ๆ ที่สำคัญมาก ๆ เลยจะทำโปรฯ อะไรหากไม่อยากเข้าเนื้อเจ็บตัวก็ต้องคำนึงถึงเรื่องต้นทุนไว้ด้วย
คลิกอ่านบทความอื่น ๆ  ได้ที่นี่
คลิกอ่านบทความน่ารู้ จากแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี
Explore more topics
หลักการคิดโปรโมชั่นการวางแผนโปรโมชั่นวิเคราะห์โปรโมชั่นการตลาดเพื่อธุรกิจร้านอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?